วันอังคารที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

รู้จักใจ คือกำไรชีวิต


สวัสดีครับ  ขอบคุณสำหรับการติดตามอ่านบทความที่แบ่งปันให้แก่ทุกท่าน



สวัสดีครับ* สุข สงบ ร่มเย็น เพราะดูใจเป็น เห็นทุกข์ดับได้ *

รู้จักใจ ฯ ตอนที่ ๗

* วิธีพรากใจ *

          พรากใจในที่นี้ก็คือ การพรากใจออกจากสิ่งที่ทำให้ใจเป็นทุกข์ ซึ่งโดยปกติแล้วมนุษย์เราก็รู้จักที่ทำกันอยู่หลายวิธีด้วยกัน เช่น บ้างก็พรากใจให้ไปเที่ยวเล่นให้เพลิดเพลิน เพื่อให้ใจลืมเรื่องทำให้ทุกข์ไปสักพัก หรือบ้างก็พรากใจด้วยการดื่มสุรายาเมา เพื่อให้ใจหยุดคิดถึงเรื่องที่ทำให้ทุกข์ วิธีการเหล่านี้เป็นการพรากใจจากความทุกข์ที่ได้ผลเพียงชั่วครู่ชั่วยามเท่านั้น เพราะเป็นการแก้ปัญหาไม่ตรงประเด็น

          ต่างจากการพรากใจของ  พระพุทธเจ้า  ที่เด็ดขาดและตรงประเด็นที่สุดคือ ทรงสอนให้ พรากใจด้วยการหยุดคิดถึงสิ่งที่ทำให้ใจเป็นทุกข์     เพราะการปล่อยให้ใจคิดถึงเรื่องเหล่านั้นอยู่ตลอด ใจจะเหน็ดเหนื่อย เพราะถูกใช้งานหนัก โดยไม่มีเวลาได้พักผ่อน

           เนื่องจากนอกจะคิดแล้ว ก็ยังต้องวิตกกังวล  เป็นทุกข์เพราะเรื่องที่คิดอีกจนบางครั้งแม้จะคิดจบไปนานแล้วและอยากจะพักผ่อน แต่ก็นอนไม่หลับ  เพราะใจยังวิตกกังวลไม่เลิก ดังนั้นเราจึงต้องหัดพรากใจออกจากเหตุการณ์ในอดีตและอนาคต   พรากใจออกจากบุคคลที่เรารักและบุคคลที่เราชังด้วยการหยุดคิดเสียบ้าง   เพื่อให้ใจได้พักผ่อน และพบกับความสงบสุข


          อย่างไรก็ตาม พระองค์ก็ไม่ถึงกับห้ามไม่ให้เราคิดเสียโดยสิ้นเชิง เพียงแต่ตรัสให้เราฝึกพรากใจ หยุดคิดถึงอดีต ถึงอนาคต ที่จะทำให้เรากังวลใจเสียบ้าง ด้วยการหางานใหม่ให้ใจของเราทำ ดังที่ได้กล่าวไปแล้ว ใจของคนเรามีธรรมชาติที่จะต้องคิดอยู่ตลอดเวลา จะห้ามใจไม่ให้คิดนั้น เป็นไปไม่ได้ แต่เราสามารถหางานใหม่ให้ใจของเราทำได้ และงานใหม่ที่พระพุทธองค์ทรงแนะนำ ก็คือ

*ให้หยุดคิดถึงคนอื่นแล้วหันมาคิดถึงตัวเองแทน*

ที่มา : หนังสือ * รู้จักใจ คือกำไรชีวิต * สำนักพิมพ์ อมรินทร์
พระอาจารย์มานพ อุปสโม ศูนย์ปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติ ๘๔ พรรษาราชนครินทร์
(เขาดินหนองแสง) อ.แก่งหางแมว จันทบุรี

คัดลอกโดย : ณัฐนันท์ วังวีระนุสรณ์
๐๙/๐๗/๒๕๕๔ ๑๓.๓๗ น.

http://bit.ly/Bkk06-Club
http://on.fb.me/BCS2506
http://bit.ly/NuttanunPage
http://twitter.com/NuttanunWung



พบกับบทความใหม่ใน Better Life Blog นำเสนอสิ่งดี ๆ สู่ชีวิต ขอบคุณที่ติดตามอ่านครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น