วันพุธที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ก้าวสู่ชีวิตใหม่หลังการรักษา *มะเร็งเต้านม*..

สวัสดีครับ พบกับบทความใหม่ใน Better Life Blog 
 นำเสนอสิ่งดี ๆ สู่ชีวิต ขอบคุณที่ติดตามอ่านครับ


มะเร็งเต้านม

      *มะเร็งเต้านม*  แซงหน้าแชมป์เก่าอย่าง  *มะเร็งปากมดลูก*  กลายเป็นมหันตภัยร้ายอันดับหนึ่งที่คุกคามชีวิตหญิงไทยไปแล้ว  ปัจจุบันพบคนไข้ใหม่ที่ป่วยเป็นมะเร็งเต้านมถึงปีละ ๑๕,๐๐๐ ฅน  หรือ เทียบเป็นสถิติผู้หญิงไทย ๒๕ ฅน ป่วยเป็นมะเร็งเต้านม ๑ ฅน

      ทางกลุ่มมะเร็งเต้านม  สถานวิทยามะเร็งศิริราช  ภายใต้การนำของ ศ.ดร.นพ.พรชัย  โอเจริญรัตน์  หัวหน้าสาขาวิชาศัลยศาสตร์  ศรีษะ  คอ  และเต้านม  ภาควิชาศัลยศาสตร์  คณะแพทยศาสตร์  ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล  จึงระดมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทุกสาขา  เปิดการอบรม  *โครงการรู้ทันมะเร็งเต้านม กับศิริราช  ครั้งที่ ๓  ในหัวข้อ  *ก้าวสู่ชีวิตใหม่หลังการรักษา*

      ศ.ดร.นพ.พรชัย  ว่านอกเหนือจากปัจจัยเรื่องพันธุกรรม  และสิ่งแวดล้อมแล้ว ปัจจัยสำคัญที่ก่อให้เกิดมะเร็งเต้านม คือ  ฮอร์โมนเพศในร่างกายที่มากเกินไป  กลุ่มเสี่ยงที่มีโอกาสเป็นมะเร็งเต้านม  ได้แก่  ฅนที่ไม่มีบุตร  ฅนที่ไม่เคยตั้งครรภ์ และตั้งครรภ์อายุเกิน  ๓๕  ปี  และฅนที่รับฮอร์โมนติดต่อกันเกิน  ๕  ปี  ก็มีความเสี่ยงเป็นมะเร็งเต้านม เช่น กินยาคุมกำเหนิดต่อเนื่อง  และฅนวัยทองที่กินฮอร์โมนทดแทน


      ทางที่ดีผู้หญิงทุกคนควรรับการตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี  เพราะถ้าตรวจพบมะเร็งเร็วเท่าไหร่  ก็รักษาได้หายเร็วขึ้นเท่านั้น

      เรื่องอาหารการกิน  คุณหมอพรชัย  ย้ำว่า  ทุกวันนี้มีความเชื่อผิดๆว่า  เนื้อสัตว์ทุกชนิด  ไก่  หมู  เนื้อ  ถูกเลี้ยงด้วยฮอร์โมน  ซึ่งก่อให้เกิดมะเร็ง  อันที่จริงแล้ว  ฮอร์โมนที่นำไปเลี้ยงสัตว์ เป็นโกร็ธฮอร์โมน ที่กระตุ้นให้โตเร็ว   เป็นคนละตัวกับฮอร์โมนเพศในมนุษย์

      การแนะนำให้ลดปริมาณเนื้อสัตว์ และเพิ่มธัญพืช  ผัก  ผลไม้  สำหรับชาวตะวันตก  ทานเนื้อชิ้นใหญ่ กินของทอด ของปิ้งย่าง  สัดส่วนผักน้อย  ข้าวก็ไม่ทาน  เลยทำให้เกิดปัญหาสุขภาพ  แต่รูปแบบอาหารของฅนไทย เป็นสัดส่วนที่ดีกับสุขภาพอยู่แล้ว  ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน  ทุกมื้อเราทาน ข้าว  ซึ่งก็เป็นธัญพืช และมีผักเคียง  ส่วนเนื้อสัตว์ เราทานน้อย


      สำหรับแนวทางดูแลตัวเองหลังเป็นมะเร็งเต้านม  ต้องควบคุมไม่ให้อ้วนเกินไป  ออกกำลังกายสม่ำเสมอ  ทานอาหารให้ครบ ๕ หมู่  หลีกเลียงแอลกอฮอล์  บุหรี่  ส่วนเรื่องอาหารเสริมไม่มีความจำเป็น!!! 



      ผศ.ดร.นพ.สืบวงศ์  จุฑาภิสิทธิ์  ชี้ทางเลือกทางรอดในการผ่าตัดเนริมสร้างเต้านมของผู้ป่วยมะเร็งเต้านมว่า  ในเมืองไทย ส่วนใหญ่จะตัดทิ้งเต้านม  ขณะที่ต่างประเทศ  นิยมตัดเต้านมเป็นบางส่วน  ซึ่งคุณหมออธิบายเพิ่มเติมว่า  สามารถทำได้  ๒  แบบ  คือ  เสริมสร้างเต้านมด้วยถุงเต้านมเทียม *ซิลิโคน* หรือ *น้ำเกลือ*  และการเสริมสร้างเต้านมด้วยเนื้อเยื่อของตนเอง  จากบริเวณ  หน้าท้อง หรือไขมันที่ก้น  ทางเลือกที่ดีที่สุดก็คือ  การเสริมสร้างเต้านมทันที  หลังผ่าตัดเอาก้อนมะเร็งเนื้อร้ายทิ้ง  เพราะสามารถเก็บหัวนมคืนมา เจ็บตัวเพียงครั้งเดียว ได้เต้านมคืนมา

      นอกจากเรื่องสุขภาพกายแล้ว  การดูแลสภขภาพใจ  ก็สำคัญสำหรับผู้ป่วยมะเร็งเต้านม  โดย ผส.นพ.พนม  เกตุมาน  จากภาควิชาจิตเวชศาสตร์  คณะแพทย์ศิริราชพยาบาล  แนะทางปฏิบัติเพื่อคลายทุกข์ของผู้ป่วยว่า  ปัญหาจิตใจที่พบได้บ่อย  คือ  อาการซึมเศร้า  วิตกกังวล  และอาการต่างๆ ที่เกิดจากความเครียด

      แนวทางช่วยเหลือทางจิตใจ  ต้องเริ่มจากการให้ความรู้ที่ถูกต้องในการเริ่มรักษา  ปรับเปลี่ยนทัศนคติให้ยอมรับความจริง  ให้มีกิจกรรมเพื่อลดความวิตกกังวล  เช่น  ฝึกสมาธิ  เล่นโยคะ  การรักษาแบบกลุ่มบำบัด ให้ผู้ป่วยได้พูดคุยด้วยกัน ช่วยเหลือ  เรียนรู้  ฝึกทักษะต่างๆ ร่วมกัน  ก็เป็นแนวทางใหม่ที่เปี่ยมประสิทธิผล...สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ  *กำลังใจและความเข้าใจจากคนในครอบครัว*

คัดลอกจาก นสพ.ไทยรัฐ ฉบับวันพุธที่ ๒๓ ตุลาคม ๒๕๕๖



      

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น