วันศุกร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

รู้จักใจ คือกำไรชีวิต

พระอัฏฐารส
พระวิหารเก้าห้อง วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร
พิษณุโลก 
                    
สวัสดีครับ  ขอบคุณสำหรับการติดตามอ่านบทความที่แบ่งปันให้แก่ทุกท่าน



 รู้จักใจ ฯ ตอนที่ ๖

*ธรรมชาติของใจ*

* สุข  สงบ  ร่มเย็น  เพราะดูใจเป็น  เห็นทุกข์ดับได้ *

เคยสังเกตุบ้างไหมว่า   ใจของเราหากปล่อยให้ว่างเมื่อไร   ใจจะต้องหาเรื่องมาคิดอยู่ตลอด  เช่น  คิดถึงสิ่งที่ขัดใจ ชอบใจ  สิ่งที่เราเกลียด  ก็จะทำให้เราเกิดความรู้สึกขัดใจ  ไม่สบายใจ  หงุดหงิด  รำคาญใจ  แล้วใจก็เป็นทุกข์   การที่คิดถึงสิ่งที่เรารักก็สร้างความทุกข์ให้เกิดขึ้นแก่ใจได้เช่นกัน

คนที่มีความรัก  เมื่อคิดถึงคนที่เรารักก็มักจะกังวลใจไปต่างๆ นานา  ซึ่งมองเผินๆ แล้วอาจจะคล้ายกับว่ากำลังมีความสุข แต่หากลองสังเกตุเปรียบเทียบกันดูว่า  *ใจของเราเมื่อยังไม่มีความรัก กับเริ่มมีความรัก แตกต่างกันหรือไม่*  ก็จะพบว่าตอนที่ยังไม่รักใคร  เราไม่ค่อยหงุดหงิด ไม่ค่อยโกรธ และไม่ค่อยร้อนใจ

แต่เมื่อเริ่มมีรัก ก็กลายเป็นคนขึ้น้อยใจ  รู้สึกหงุดหงิด และเป็นกังวลได้ง่ายขึ้น   เพราะนี่คือธรรมชาติของใจ  เมื่อใจเข้าไปผูกพันกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งแล้ว สิ่งนั้นก็จะทำให้ใจหงุดหงิด กังวล หวั่นวิตก หวาดระแวง กลัวสิ่งนั้นจะเป็นอะไรไป  หากเป็นคนก็กลัวเขาจะปันใจให้คนอื่น

สรุปแล้ว  ใจของคนเรานี้  ไม่ว่าจะคิดถึงเรื่องน่ารัก หรือเรื่องน่าเกลียดน่าชัง คิดถึงเรื่องอดีตหรืออนาคต ใจมีโอกาสเร่าร้อนเป็นทุกข์ได้เหมือนกัน  หากเราไม่เลิกคิด  ปล่อยให้เรื่องของอดีต  เรื่องของอนาคต  คนที่เรารักเราพอใจ  คนที่เราเกลียด  ขัดเคืองใจมาเผาใจเราอยู่ตลดเวลา  เราก็จะเป็นทุกข์อยู่ตลอดไม่มีวันได้พบกับความสงบสุขสักที


พระพุทธเจ้าทรงทราบดีว่า  *มนุษย์ทั้งโลก มีปกติผูกพันอยู่กับเรื่องในอดีต และอนาคตตลอดเวลา วางอดีต วางอนาคตไม่ได้  เป็นเหตุให้มนุษย์ส่วนใหญ่มีจิตใจที่เร่าร้อน*  

พระองค์จึงเมตตาสงสาร และทรงแนะอุบายวิธีให้มนุษย์ได้พ้นจากความทุกข์เอาไว้ว่า  *หากผู้ใดเร่าร้อนใจมามากพอแล้ว  ต้องการจะสัมผัสกับความสุขบ้าง ก็ให้รู้จักพักผ่อนในด้วยการ [ฝึกพรากใจ]*

ตามธรรมชาติแล้ว เมื่อคิดถึงสิ่งที่เรารัก  ใจย่อมพล่าน เร่าร้อน และเป็นทุกข์

พระพุทธเจ้าทรงตรัสไว่ว่า * คนเรามีสิ่งใดก็ย่อมกังวลใจเพราะสิ่งนั้น* มีบุตรย่อมทุกข์เพราะบุตร มีภรรยายอ่มทุกข์เพราะภรรยา มีสามียอ่มทุกข์เพราะสามี  คนเรามีสิ่งใด รักสิ่งใด ก็ย่อมเป็นทุกข์ ย่อมกังวลใจ เพราะสิ่งนั้น  ยิ่งมีมาก รักมาก ผูกพันกับสิ่งใดมากๆ ก็ยิ่งห่วงมาก กังวลมาก เป็นทุกข์มาก

ที่มา :  หนังสือ * รู้จักใจ คือกำไรชีวิต *  สำนักพิมพ์ อมรินทร์
พระอาจารย์มานพ  อุปสโม  ศูนย์ปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติ ๘๔ พรรษาราชนครินทร์
(เขาดินหนองแสง) อ.แก่งหางแมว  จันทบุรี

คัดลอกโดย : ณัฐนันท์ วังวีระนุสรณ์
             @NuttanunWung
                     ๐๘/๐๗/๒๕๕๔  ๑๑.๕๔ น.

http://Bkk06-Club
http://on.fb.me/BCS2506
http://bit.ly/NuttanunPage
http://twitter.com/NuttanunWung

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น