วันอาทิตย์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2554

รู้จักใจ คือกำไรชีวิต



สวัสดีครับ พบกับบทความใหม่ใน Better Life Blog 
 นำเสนอสิ่งดี ๆ สู่ชีวิต ขอบคุณที่ติดตามอ่านครับ


* สุข  สงบ  ร่มเย็น  เพราะดูใจเป็น  เห็นทุกข์ดับได้ *

  รู้จักใจ ฯ ตอนที่ ๕

* ใจเป็นต้นเหตุของทุกปัญหา *

เรื่องร้อยแปดพันประการที่เกิดขึ้นในโลกนี้  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็ก หรือเรื่องใหญ่  เรื่องดีหรือเรื่องเลวร้าย ก็ตาม  หากเราไม่ได้รับรู้ เรื่องราวเหล่านั้นก็จะเป็นเพียงเกิดขึ้นแล้วผ่านไป ไม่อาจทำให้เราเดือดร้อนได้ แต่หากว่าใจของเราได้เข้าไปเกี่ยวข้องเมื่อไร  เรื่องเหล่านั้นก็จะมีอิทธิพลต่อใจของเราขึ้นมาทันที

หากใจของเราไม่เข้มแข็งพอ  ไม่หนักแน่น ไม่มั่นคง  เราก็จะหวั่นไหวไปตามเรื่องเหล่านั้น  หากเป็น
เรื่องที่ดี เราก็จะยินดี พอใจ แต่ถ้าเป็นเรื่องร้าย เราก็ไม่ยินดี ไม่พอใจ

ประเด็นสำคัญอยู่ที่ตรงนี้  อยู่ที่ความหนักแน่นของใจ  หากใจของเราหนักแน่น ไม่หวั่นไหว เราก็จะไม่รู้สึก ไม่ทุกข์ร้อนกับเรื่องที่ได้รับรู้  หากรับรู้แล้วใจของเราเกิดความหวาดไหว รู้สึกชอบใจ หรือขัดใจ แล้วละก็  นั่นแสดงว่าปัญหากำลังจะเกิดขึ้นในไม่ช้า

ปัญหาที่ว่าก็คือ  ความทุกข์ ที่เกิดเพราะความรู้สึกขัดใจและชอบใจนั่นเอ

จากความรู้สึกขัดใจจะทำให้เป็นทุกข์แล้ว  ความรู้สึกชอบใจก็ทำให้เป็นทุกข์ได้เช่นกัน  เพราะเมื่อเรา
พอใจในสิ่งสิ่งหนึ่ง  เราก็จะเกิดความรู้สึกอยากได้ อยากเป็นเจ้าของ เมื่อได้ส่งที่ต้องการมาแล้ว แต่สิ่งนั้นกลับไม่เป็นไปตามที่เราคาดหวัง  ความรู้สึกขัดใจก็ย่อมเกิดขึ้นอีก  ดังนั้น  *ความรู้สึกชอบใจจึงมักจะเป็นเหตุเกิดของความรู้สึกขัดใจได้อีกอย่างไม่มีที่สิ้นสุด * นี่คือสัจธรรมของวงจรที่ทำให้เกิดทุกข์


เมื่อมีความทุกข์  ให้ลองไปอ่านใจของตัวเองดู  แล้วจะพบว่าที่จริงแล้วเราทุกข์ เราหงุดหงิด ไม่สบายใจ ฟุ้งซ่าน รำคาญใจ ก็เพราะใจของเรากำลังรู้สึกขัดเคือง  ที่่าทุกข์เกิดขึ้นที่ใจ ก็เพราะว่าจริง ๆ แล้วความทุกข์เกิดขึ้นจากความรู้สึกขัดใจนั้นเอง  * ต้นเหตุของปัญหาทุกอย่างจึงสรุปลงตรงความรู้สึกขัดใจ  หากเราไม่รู้สึกขัดใจ ทุกข์ก็จะไม่เกิดขึ้นในใจของเราเลย *

ปัญหาที่เกิดขึ้นในใจของคนเรานั้น  ส่วนมากมักจะไม่ได้รับการแก้ไข หรือแก้ไขผิดประเด็น  คือปัญหาเกิดขึ้นที่ใจ แต่ไปแก้ไขกันที่อื่น เช่น ไปแก้ที่ร่างกาย ไปแก้ที่คนอื่น แต่ไม่แก้ที่ใจของตัวเอง ไปแก้ไขผิดที่ แก้อย่างไรใจก็ยังเป็นทุกข์อยู่เหมือนเดิม

ปัญหาของใจนั้นไม่ว่าใครก็ไม่สามารถช่วยเราได้  หากเราไม่ช่วยเหลือตัวของเราเอง ในเมื่อรู้ว่า
ปัญหาทุกปัญหาเกิดขึ้นที่ใจ หากเราต้องการแก้ไขปัญหา  เราก็ต้องย้อนกลับมาแก้ที่ต้นตอของปัญหา คือที่ใจของเราเอง

เรื่องของใจจึงเป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องมาทำความรู้จัก  เพื่อให้เราสามารถดูใจตัวเองเป็น สังเกตใจตัวเองได้ และมองเห็นเหตุผลว่า คิดอย่างไร ใจของเราจึงจะเยือกเย็น มีความสุข และคิดอย่างไรใจของเราจึงเร่าร้อน เป็นทุกข์ เมื่อทำได้ดังนี้  เราก็จะสามารถเปลี่ยนใจของเราได้ ถึงตอนนั่น  เรื่องราวหนักหนาสาหัสสักกี่ร้อยกี่พันเรื่อง ก็ไม่อาจทำให้ใจของเราหวั่นไหวระคายเคืองได้เลย

ที่มา :  หนังสือ * รู้จักใจ คือกำไรชีวิต *  สำนักพิมพ์ อมรินทร์
พระอาจารย์มานพ  อุปสโม  ศูนย์ปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติ ๘๔ พรรษาราชนครินทร์
(เขาดินหนองแสง) อ.แก่งหางแมว  จันทบุรี

คัดลอกโดย : ณัฐนันท์ วังวีระนุสรณ์
๑๗.๐๑ น. /๑๒/๖/๒๕๕๔

http://Bkk06-Club
http://on.fb.me/BCS2506
http://bit.ly/NuttanunPage

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น