*กาย และจิต เป็นมวลธาตุหยาบและละเอียด มิใช่ตัวเรา*
การเข้าใจทุกสิ่งถึงธาตุแท้ได้ จึงชื่อว่า พุทธะ
ทุกสิ่งเป็นอิสระอยู่แล้ว เพราะเห็นใจที่สงบ
การเข้าใจตัวจริงของตนได้ จึงเชื่อว่า เป็นอิสระ*
*อิสระ หมายถึง เป็นอิสระจากความคิด ความเข้าใจในสิ่งต่าง ๆ ที่ผิดเพี้ยนไปจากความจริง ที่มันเป็นอยู่ หรือจากสิ่งผูกมัดใจทั้ทงปวง
(คำสอนของลูกเณร ๒๓/๓/๒๕๕๑ โดยครูบาเณร วัดพระมหาชินธาตุเจ้าศรีจอมคำอรัญวาสี อ.เชียงคำ จ.พะเยา)
คู่มือดับทุกข์ ตอนที่ ๕
๔๑. ในตอนเจ็บไข้ได้ป่วย จงอย่าคิดอยากจะหายจากโรคนั้น แต่จงคิดว่า ท่านจะรักษาโรคไปตามเรื่องของมัน บางทีก็หาย บางทีก็ไม่หาย อย่างไรก็ตาม ถึงเม้ท่านไม่เป็นโรคนี้ท่านก็ต้องตายอยู่แล้ว ดังนั้น จึงไม่จำเป็นจะต้องเสียใจหรือหวาดกลัวต่อโรคนั้น
๔๒. จงตามดูความรู้สึกภายในจิตอยู่เสมอ ถ้าจะวิตกกังวลให้ตัดทิ้งเลย ถ้าจะหงุดหงิดตัดทิ้งเลย ถ้าจะห่วงอะไรก็ตัดทิ้งไปเลย ถ้าทำอย่างนี้อยู่เสมอ ปัญญาของท่านก็จะสมบูรณ์เต็มเปี่ยมอยู่ในจิต นี่แหละคือทรัพย์อันประเสริฐสุดในชีวิตของท่าน และสิ่งแวดล้อมร้ายต่าง ๆ ก็จะสลายตัวไปเองในที่สุด
๔๓. ปัญหาที่ทำให้ท่านหนักใจเป็นทุกข์ จะไม่เกิดขึ้นในจิต ถ้าท่านทำให้สลัดอารมณ์ดีร้ายเหล่านั้น อยู่เช่นนี้เสมอ
๔๔. สมาธิก็จะมั่นคงต่อเนื่องอยู่ในจิต แม้ท่านจะกำลังเดินเหินไปมาหรือทำการงานทุกอย่างอยู่ ถ้าท่านพยายามทำจิตให้ปล่อยวางอยู่อย่างนี้ สมาธิก็จะมั่นคงยิ่งขึ้น
๔๕. อย่าคิดจะให้สิ่งต่าง ๆ มันเป็นไปตามใจของท่านเอง แต่จงคิดว่า มันจะเกิดเรื่องดีร้ายอย่างไรก็ให้มันเกิด ท่านจะพยายามหาทางแก้ไขมันไปตามความสามารถ แก้ได้ก็เอา แก้ไม่ได้ก็เอา เรื่องดีก็ทิ้ง เรื่องร้ายก็ทิ้ง สุขก็ทิ้ง ทุกข์ก็ทิ้ง แล้วจิตของท่านก็จะเป็นิสระและไม่เป็นทุกข์เลย
๔๖. ท่านจงอย่าปล่อยให้ความอยาก ความรักตัว หวงตัว เกิดขึ้นในจิต เพราะธรรมชาติอย่างนั้นมันเป็นสิ่งสกปรกที่จะบั่นทอนจิตของท่านให้ตกต่ำและเป็นทุกข์
๔๗. พอมีเวลาว่าง จงน้อมจิตเข้าสู่สมาธิอันสอาดบริสุทธิ์อยู่เสมอ แม้จะทำครั้ละ ๕ นาที สมาธิที่ถูกต้องก็จะเกิดขึ้นในจิตได้เช่นเดียวกัน และจะเพิ่มปริมาณความสงบสอาดของมันขึ้นเรื่อยไป จิตของท่านก็จะมั่นคงแข็งแกร่งยิ่ง ๆ ขึ้นไป
๔๘. จงอย่าคิดว่า ฉันปฏิบัติไม่ได้ ฉันไม่มีกำลังใจที่จะปฏิบัติควบคุมจิตของตัวเอง อย่าคิดอย่างนั่นเป็นอันขาด เพราะเป็นการดูหมิ่นตัวเอง เป็นการตีค่าตัวเองต่ำเกินไป ซึ่งเป็นสิ่งทีไม่ถูกต้องเลย
๔๙. เมื่อมีปัญหายุ่งยากเกิดขึ้น จงหยุดคิดทุกอย่างก่อน ให้น้อมจิตเข้าสู่การกำหนดลมหายใจ นับ ๑-๒ กลับไปกลับมาพร้อมกับลมหายใจนั้น สัก ๑ นาที แล้วจึงน้อมจิตเข้าไป พิจารณาปัญหานั้นว่า นี่มันคืออะไร? ทำอย่างไรเราจึงจะไม่เป็นทุกข์ไปกับมัน? เราควรจะทำอย่างไรจึงจะทำให้เรื่องนี้สงบไปได้อย่างถูกต้องที่สุุด?
๕๐. การทำอย่างนีัจะทำให้ท่านสามารถเข้าใจสถานการณ์นั้นๆ ได้อย่างถูกต้อง และท่านจะเกิดความคิดที่เฉียบแหลมในการที่จะแก้ไขปัญหานั้นได้ตามสติปัญญาของตัวเอง
จบตอนที่ ๕ ของคู่มือดับทุกข์ ฉบับสมบูรณ์ โดยท่านอิสระ
พิมพ์เผยแพร่เป็นธรรมบรรณาการ โดย ณัฐนันท์ วังวีระนุสรณ์
๒๖ เมษายน ๒๕๕๓
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น