วันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ลูกจ๋า...แม่ปวดหลังจ้ะ

สวัสดีครับ พบกับบทความใหม่ใน Better Life Blog 
 นำเสนอสิ่งดี ๆ สู่ชีวิต ขอบคุณที่ติดตามอ่านครับ




     ลูก  คือของขวัญล้ำค่าสำหรับผู้เป็นแม่  ไม่มีอะไรจะยิ่งใหญ่กว่าการได้เห็นลูกน้อยเกิดมาอย่างสมบูรณ์แข็งแรง  แต่กว่าที่ทารกน้อยจะออกมาลืมตาดูโลก แม่ต้องอุ้มท้องนาน ๙ เดือน  ช่วงที่ตั้งครรภ์  ต้องแบกภาระทุกอย่าง  สรีระเปลี่ยนไป น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นเพื่อรองรับทารก ความแปรปรวนทางอารมณ์ จิตใจ แต่ไม่ว่าจะหนักแค่ใหน   คุณแม่ทุกคนก็พร้อมที่จะรับมืออย่างไม่รู้จักเหนื่อยหน่าย

     ด้วยน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก เวลาคุณแม่จะลุก นั่ง ยืน หรือเดิน จึงต้องเกร็งและแอ่นหลังมากขึ้น แม้ยืนเฉยๆ   ก็ทำให้ปวดหลังได้แล้ว  อาการปวดหลังจะมีมากขึ้นเมื่อเข้าสู่เดือนหลัง ๆ เพราะท้องจะถ่วงด้านหน้ามากขึ้น  จึงต้องออกแรง เกร็งมากขึ้น ลุก นั่ง ลำบากยิ่งขึ้น

     สาเหตุที่ทำให้ปวดหลัง  ก็คือ  ชิ้นกระดูกสันหลังของคนเรา เรียงต่อกัน มีหมอนรองกระดูก และเส้นเอ็น ช่วยยึดให้กระดูกเชื่อมต่อกันอย่างแข็งแรง แต่เมื่อผู้หญิงตั้งครรภ์ ฮอร์โมนในร่างกายจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างน่ามหัศจรรย์  สามารถปรับตัวให้ยืดหยุ่น ตามร่างกายที่ขยายขึ้น  ทำให้ข้อต่าง ๆ หลวมมากขึ้น รวมถึงกระดูกเชิงกรานขยายมากขึ้น เพื่อให้คลอดลูกได้ง่าย เหมือนกับการคลายน๊อตให้หลวม  ดังนั้น เวลายืน หรือ เดิน  ต้องออกแรงเกร็ง พยายามถ่วงน้ำหนักไปด้านหลัง เพื่อปรับสมดุลให้ร่างกายสามารถเดินได้อย่างปกติ จึงทำให้ปวดขาและปวดหลังมากนั่นเอง

      คุณแม่บางคนโชคดีไม่ต้องทำงาน สามารถพักผ่อนได้อย่างเต็มที่ อาการปวดหลังอาจไม่เป็นปัญหามากนักแต่คุณแม่ที่ทำงานที่ ต้องยืนนาน ๆ ควรหาเวลานั่งพัก เพื่อให้หลังได้ผ่อนคลายบ้าง  พฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันของคุณแม่ก็มีส่วนอย่างมากที่ทำให้ปวดหลัง


สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงสำหรับคุณแม่ในขณะที่ตั้งครรภ์

      -  เวลาจะลุก นั่ง  หรือทำกิจกรรมที่ต้องเคลื่อนไหว ต้องทำด้วยความระมัดระวังเสมอ ถ้ายังต้องทำงาน ควรหาเวลาพักให้มากขึ้นกว่าตอนที่ยังไม่ตั้งครรภ์

      -  เวลานั่ง ต้องนั่งหลังตรง  พิงพนักเก้าอี้ หากมีหมอนใบเล็กๆ มารองบริเวณบั้นเอวและต้นคอ  จะทำให้สบายขึ้น

      -  ที่นอนต้องไม่อ่อนนุ่มเกินไป  เพราะทำให้หลังงอและปวดหลังได้  ควรนอนตะแคงข้างใดข้างหนึ่งโดยเอาหมอนสอดไว้ระหว่างขาเพื่อหนุนขา ให้หลับสบายขึ้น

      -  อย่ายืนเป็นเวลานานๆ ควรสลับไปนั่ง นอนบ้าง  หากจำเป็นต้องยืนนาน ๆ ควรยกขาข้างหนึ่งยืนบนกล่อง  หรือเก้าอี้เตี้ย ๆ มารองเท้า เพื่อช่วยให้ยืนสบายยิ่งขึ้น

      -  หลีกเลี่ยงการใส่รองเท้าส้นสูง

      -  หลีกเลี่ยงการยกของหนักทุกชนิด

      การเตรียมความพร้อมก่อนคลอดเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง  โดยศึกษาข้อมูล พบแพทย์ประจำ คุณพ่อ ก็ควรมีส่วนช่วย  เป็นกำลังเสริมให้กับคุณแม่ด้วย เรียนรู้ไปด้วยกัน ช่วยเหลือกัน เป็นกำลังใจให้กันและกัน เพราะช่วงที่ผู้หญิงคลอดลูก จะเป็นช่วงที่อ่อนแอมาก ร่างกายอ่อนเพลีย จากการเสียเลือดมาก  คุณพ่อจึงเป็นตัวช่วยที่สำคัญ และเป็นกำลังใจที่ดีที่สุดในช่วงเวลานี้...

คัดลอกบทความจาก หนังสือ aigle vol.20 August 2012

ผู้คัดลอก : @Nuttanun Wung
เซียงเงี๊ยบฮ้อ ๐๖
๓๑ สิงหาคม ๒๕๕๕



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น