วันอังคารที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ท่าการบริหารต้นคอ

สวัสดีครับ พบกับบทความใหม่ใน Better Life Blog 
 นำเสนอสิ่งดี ๆ สู่ชีวิต ขอบคุณที่ติดตามอ่านครับ


     
     อาการปวดต้นคอ  เป็นอาการที่เกิดขึ้นได้กับคนทั่วไป  โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนทำงานหนุ่ม-สาวออฟฟิศที่ต้องนั่งทำงานอยู่หน้าจอคอมฯ  ในท่าเดียวกันเป็นเวลานาน ๆ  คนที่มีอิริยาบถไม่ถูกลักษณะ  เช่น  นอนหนุนหมอนสูงเกินไป นั่งก้มศรีษะขณะอ่านหนังสือเป็นเวลานาน ๆ คนที่มีความเครียดสูง รวมถึงการเล่นกีฬา หรือการเกิดอุุบัติเหตุ ที่ส่งผลกระทบต่อกล้ามเนื้อ เส้นเอ็น หรือ กระดูกคอ  ต่าง ๆ เหล่านี้ล้วนเป็นสาเหตุของอาการปวดต้นคอ

    เพื่อสุขภาพทีั่ดี  นอกจากการปรับเปลี่ยนอิริยาบถในการทำงาน หรือทำกิจกรรมต่าง ๆ ให้เหมาะสมแล้ว  ยังมีวิธีการบริหารต้นคอแบบง่าย ๆ แต่ได้ผลดีเยี่ยมมาฝากกัน





๓  ท่าบริหารต้นคอด้วยตนเอง
     
           ๑.  หมุนศรีษะ  หมุนศรีษะตามเข็มนาฬิกา ๓ รอบ และทวนเข็มนาฬิกาอีก ๓ รอบ  ขณะที่หมุนแต่ละครั้ง  ให้ทิ้งนัำหนักของศรีษะลงให้เต็มที่และทำช้า ๆ 

           ๒.  ก้ม - หงายศีรษะ  ก้มศีรษะไปข้างหน้าโดยให้ไหล่อยู่กับที่ และเอียงคอไปมาทางด้านข้าง  แล้วหงานศีรษะไปข้างหลังให้ได้มากที่สุด  ทำซัำทั้งหมด ๑๐ ครั้ง  ทั้งนี้ขณะที่ก้มศีรษะไปข้างหน้าให้หลับตา และอย่าเกร็งขากรรไกร ปล่อยตามสบาย ทำช้า ๆ  รวม ๓ รอบ

          ๓.  หันศีรษะ  ตั้งคอตรง  แล้วค่อย ๆ หันศีรษะช้า ๆ ไปด้านขวาและซ้าย ๑๐ ครั้ง  ก่อนจะซ้ำให้เร็วขึ้น ๓ รอบ

          ท่าบริหารต้นคอทั้ง ๓ ท่าเป็นท่าบริหารที่ง่าย ๆ สามารถทำได้ทุกเวลา สถานที่  จะช่วยลดความตึงเกร็งของเส้นเอ็นและกล้ามเนื้อคอ  ช่วยป้องกันอาการปวดต้นคออย่างได้ผล และเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด  ควรทำให้ได้วันละ ๒-๓ ครั้ง  ร่วมกับการดูแลสุขภาพและเปลี่ยนอิริยาบถในชีวิตประจำวันให้ถูกสุขลักษณะ  เท่านี้ก็บอกลาอาการปวดต้นคอไปได้มากที่เดียว

คัดลอกจากวารสาร Enwei  Health Balance บทความ โดย สุภาวดี  ชบาแดง  นักกายภาพบำบัด

ผู้คัดลอก : @Nuttanun Wung
เซียงเงี๊ยบฮ้อ ๐๖

http://bit.ly/Bkk06-Club
http://bit.ly/BetterLifeBlog
http://nutw.wordpress.com
http://facebook.com/lagone8888
http://twitter.com/NuttanunWung


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น