วันศุกร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2555

การหายใจลดความเครียด

สวัสดีครับ พบกับบทความใหม่ใน Better Life Blog 
 นำเสนอสิ่งดี ๆ สู่ชีวิต ขอบคุณที่ติดตามอ่านครับ






      การหายใจโดยใช้กล้ามเนื้อหน้าท้องเป็นวิธีที่ดี  ในการคลายความเครียด  โดยเฉพาะเมื่อต้องการผ่อนคลายคลายความเครียดอย่างรวดเร็ว  เพราะสามารถทำได้ผลภายในเวลาเป็นวินาที

     นักจิตสรีรวิทยาผู้เชี่ยวชาญเรื่องระบบการหายใจกล่าวไว้ว่า  * การหายใจให้ถูกวิธีเป็นการเพิ่มปริมาตรอากาศทุกลมหายใจเข้าให้มากกว่าการหายใจปกติ *  โดยการใส่ใจที่จะทำให้พุงป่อง ขณะหายใจเข้า และฟุงยุบลงขณะหายใจออก  เป็นการเพิ่มออกซิเจนไปเลี้ยงสมอง และมีผลเกิดความสงบและผ่อนคลาย

     การใช้จินตนาการในขณะหายใจ  ช่วยให้หายได้ลึก และช้ากว่าการหายใจปกติ  ทำให้ได้ปริมาตรอากาศเข้าปอดมากขึ้น  โดยการหลับตาลง หายใจเข้าช้า ๆ  จินตนาการว่าอากาศไหลวนผ่านจมูกเข้าไปในปอด หายใจออก  จินตนาการว่าอากาศไหลวนจากปอดออกมาทางจมูก
 

      การหายใจเข้าออกถูกควบคุมด้วยส่วนของสมองที่แตกต่างกัน  การหายใจเข้ามีผลในด้านตื่นตัว (excitatory effect)  การหายใจออกมีผลในการยับยั้ง (inhibitory effect)  เกิดความสงบ

      เพื่อให้เกิดผลนี้ ขณุะหายใจเข้าให้พูดกับตนเองว่า * ฉันตื่นตัว ฉันพร้อมแล้ว ฉันเต็มไปด้วยพลัง *  ขณะหายใจออกให้คิดว่า * ฉันผ่อนคลาย ฉันสบายดี ฉันควบคุมตัวเองได้ดี *  

      การเรียนรู้วิธีหายใจด้วยกล้ามเนื้อหน้าท้อง เพื่อการผ่อนคลายเป็นวิธีที่มหัศจรรย์  หากสามารถทำได้ถูกต้อง จะเห็นผลภายใน ๔ - ๕  ครั้งแรกของการหายใจ

      แต่วิธีนี้ไม่ได้เหมาะสำหรับทุกคน  ผู้ที่หายใจ ๓ - ๔ ครั้งแล้วยังไม่ผ่อนคลาย  แสดงว่าไม่ได้ผล แนะนำให้ผ่อนคลายโดยวิธีอื่น  และไม่แนะนำให้ใชวิธีนี้ในผู้ป่วยบางโรค เช่น เบาหวาน โรคไต...

คัดลอกจาก MSN Women 

ผู้คัดลอก : @Nuttanun Wung
เซียงเงี๊ยบฮ้อ ๐๖

http://bit.ly/Bkk06-Club
http://bit.ly/BetterLifeBlog
http://nutw.wordpress.com
http://facebook.com/lagone8888
http://twitter.com/NuttanunWung








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น