วันอังคารที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

๘ เคล็ด (ไม่) ลับ กำจัดมวลความเครียด




สวัสดีครับ พบกับบทความใหม่ใน Better Life Blog 
 นำเสนอสิ่งดี ๆ สู่ชีวิต ขอบคุณที่ติดตามอ่านครับ


๘ เคล็ด (ไม่) ลับ กำจัดมวลความเครียด

หนุ่ม ๆ รู้ตัวกันบ้างหรือไม่ คุณมีแนวโน้มที่จะโดนมวลความเครียดทำร้ายได้มากกว่าผู้หญิง  เพราะสาว ๆ มีวิธีระบายความเครียด ในรูปแบบการบ่น การเม้าท์ให้คนรอบ ๆ ตัวฟัง มากกว่าผู้ชายที่เลือกจะเงียบ และมักไม่ยอมรับว่าตนเองกำลังเครียด และคนที่อยู่ข้าง ๆ เครียดไปด้วย ขืนปล่อยให้เป็นแบบนี้ต่อไป นอกจากสุขภาพจิตคุณผู้ชาย จะไม่ได้รับการบำบัดแล้ว ก็รังแต่จะทำให้ร่างกายพลอยทรุดโทรม เรามารับมือกับความเครียดง่าย ๆ ที่นำมาแนะนำ

๑.  ยอมรับว่าตัวเองเครียด
ยืดอกรับความจริงที่เกิดขึ้น และสังเกตตัวเองว่ามีอาการเงียบผิดปกติ ฉุนเฉียวง่าย มีฟฤติกรรมก้าวร้าว หลงลืมง่าย สมาธิไม่ดี หายใจไม่อิ่ม ดื่มหนักหรือทำตัวห่างเหินจากครอบครัวและกลุ่มเพื่อนหรือเปล่า  ถ้ามีอาการเหล่านี้  รู้ไว้เถอะว่านั่นเป็นสัญญาณเตือนที่บอกว่าคุณกำลังเครียด


๒.    ตั้งระดับความคาดหวังในชีวิตให้ต่ำ
ฟังไม่ผิดครับ ตั้งระดับความคาดหวังให้ต่ำไม่ได้แปลว่า  คุณห้ามทะเยอทะยานหรือไม่รักความก้าวหน้านะ แต่ควรมอง เป้าหมายชีวิตตามความเป็นจริง ไม่ต้องทำตัวให้เพอร์เฟกต์สมบูรณ์แบบไปเสียทุกอย่าง  คือทำเท่าที่ศักยภาพของคุณทำได้ก็เพียงพอแล้ว  และอย่าคาดหวังจากคนรอบข้างเด็ดขาด




๓.    ฝึกพูดระบายความเครียด
ยอมรับความจริงเรื่องการเก็บกดอารมณ์จะยิ่งทำคุณเครียด เลือกปรับทุกข์กับคู่ชีวิต ญาติพี่น้อง  หรือเพื่อนฝูงที่สนิท  ที่ปลอดภัย หวังดี และไม่มีพิษภัยกับตัวคุณเสียบ้าง  เพื่อระบายความรู้สึกอัดอั้นออกมา ถ้าคิดว่า จะถูกมองว่าอ่อนแอ ก็พูดลอย ๆ พูดกับสัตว์เลี้ยง ร้องเพลง หรือ ทางโทรศัพท์กับหน่วยงานต่าง ๆ ที่ให้บริการคำปรึกษา ก็ได้จะไม่เสียฟอร์ม

๔.   ปรับเปลี่ยนวิธีการหายใจใหม่
ผู้ชายส่วนใหญ่มักหายใจสั้น ๆ ตื้น ๆ ก่อนความเครียดจะทำให้หมดลมหายใจ ลองปรับเปลี่ยนวิธีการหายใจเข้าออก ให้ลึก ๆ ช้า ๆ ยาว ๆ ก็จะช่วยให้คุณสงบลงและมีสมาธิเพิ่มมากขึ้น (สาว ๆ ก็นำวิธีนี้มาใช้ได้เช่นกัน)



๕.    ระบายออกด้วยการออกกำลังกาย
กีฬา ก็ยังเป็นยาวิเศษ ที่คนส่วนใหญ่เมิน  การเล่นกีฬาจะช่วยขับดันความเครียดออกจากจิตใจได้เป็นอย่างดี  ทั้งความคับข้องใจ ความโกรธ ความเสียใจ ความไม่พอใจ แถมยังหลั่งสารแห่งความสุข เช่น สารเอนโดฟิน กลับมาอีกด้วย  หรือช่วยแม่บ้านทำงานบ้าน ในวันหยุด ก็ได้ออกกำลังกายที่ดี

๖.    นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ
วิธีนี้จะช่วยให้ร่างกายได้ชาร์จแบตเตอรี่ใหม่ เลือกสถานที่ เครื่องนอนที่สะอาด ๆ ห้องนอนถ่ายเทอากาศได้ดี  อุณหภูมิพอเหมาะ มีเสียงหรือแสงที่รบกวนไม่มากนัก และที่สำคัญ อย่างเอาความเครียดมานอนด้วย


๗.    หาโอกาสผ่อนคลาย
มีวันว่างควรไปเที่ยว หาบรรยากาศทิวทัศน์ที่สวยงามแปลกหูแปลกตา เพื่อช่วยกระตุ้น มุมมองชีวิตใหม่ให้กับตน หรืออาจจะหากิจกรรมหย่อนใจทำหลังเลิกงาน กิจกรรมที่ตรงข้ามกับงานประจำ  กิจกรรมกลางแจ้ง ได้เคลื่อนไหวร่างกาย  ทำงานที่ให้บริการ  ก็ให้ผู้อื่นมาบริการบ้าง เพื่อให้ชีวิตสมดุลและผ่อนคลาย

๘.    หยุดสูบบุหรี่และดื่มเหล้าซะ
อาจคิดว่าเหล้า และบุหรี่ ช่วยทำให้หายเครียด แท้จริงทั้่งสองอย่าง กลับยิ่งทำร้ายร่างกายคุณ ทำให้เครียดมากขึ้น เพราะร่างกายย่ำแย่ ก็ยากที่จิตใจจะดีขึ้นได้




บทความจาก : ทูเดย์ - ไกด์  นสพ. โพสต์ทูเดย์ วันพฤหัสบดีที่ ๑๗ พ.ย.๒๕๕๔

คัดลอกโดย : ณัฐนันท์ วัง
๑๑/๑๑/๑๑  ๑๖.๓๗ น.

http://bit.ly/BCS2506
http://bit.ly/Bkk06-Club
http://bit.ly/NuttanunPage
http://bit.ly/BetterLifeBlog
http://twitter.com/NuttanunWung

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น