วันอาทิตย์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

การตรวจสุขภาพ

การตรวจสุขภาพ / Check Up

สวัสดีครับ พบกับบทความใหม่ใน Better Life Blog
นำเสนอสิ่งดี ๆ สู่ชีวิต ขอบคุณที่ติดตามอ่านครับ



๑๖ อาการชวนคิด รักชีวิตต้อง *เลือกตรวจ*

*การตรวจสุขภาพ* คำถามที่คุณหมอ ถูกถามอยู่บ่อยครั้งว่า เวลาไปตรวจสุขภาพต้องตรวจอะไรบ้าง? การจับคนไข้ให้กาเลือกชุดตรวจเป็นแพ็กเกจแบบเลือกชุดสุกี้นั่น ง่ายต่อโรงพยาบาล แต่ไม่ดีสำหรับคนไข้ เพราะคนไข้ยากที่จะรู้ว่าสิ่งใหนควรตรวจ หรือสิ่งใหนไม่จำเป็น สำหรับตัวเอง

ในชุดตรวจสุขภาพหลายอย่างถูกสอดไส้ไว้ด้วยด้วยสิ่งที่ไม่จำเป็นกับท่าน อาทิ การตรวจสารบ่งมะเร็ง ซึ่งถ้าไม่พบ ก็ไม่ได้บอกว่าท่านจะปลอดจากโรคมะเร็ง ยิ่งการตรวจสแกนทั้งร่างกาย ก็ตรวจหาเนื้องอกไม่เจออยู่ก็มาก


การ ส่องกล้อง  ที่ทั้งอึดอัดน่ารำคาญ เกิดอาการท้องขึ้นท้องพอง หรือกลืนแป้ง เพราะดูจะเจ็บน้อยหน่อย แต่หารู้ไม่ว่าทั้งกลืนแป้งและส่องกล้อง ก็ยังมองไม่เห็นได้ทั่วทุกซอกมุมของลำใส้


การตรวจยีน  ก็ไม่ได้บอกให้สบายใจได้เลยว่าเราจะปลอดจากโรคหัวยใจ โรคมะเร็ง และโรคทางกรรมพันธุ์ได้ร้อยเปอร์เซ้นต์ แม้คุณหมดในอเมริการ หรือยุโรป ก็ไม่ได้พึ่งยีนเป็นหลักแต่หมอที่เก่งจะต้องรู้จักตรวจให้ได้เองโดยไม่ต้องพึ่งเครื่องจักรมาก


ในทางเวชศาสตร์อายุรวัฒน์ หมอจะคุยกับคนไข้ละเอียดไปจนถึงประวัติครอบครัว ก่อนที่จะร่วมกันพิจารณากับคนไข้ว่าอยากตรวจอะไรบ้าง ทุกอย่างต้องให้คนไข้ตัดสินใจร่วมด้วยครับ

๑๖ อาการชวนคิด รักชีวิตต้องตรวจสุขภาพ

ความต้องการคนไข้เป็นสิ่งสำคัญ จะตรวจให้ตอบโจทย์โดนใจพระเดชพระคุณท่านต้องคุยกับเจ้าตัวเขาให้ละเอียด ถ้าเผลอไปตรวจตามตำรา เจาะเลือดจนพรุนไปหมด แล้วกลับหัวเราะแหะ ๆ บอกว่ายังหาไม่เจอผู้ร้าย คนไข้จะรู้สึกท้อสักเพียงใด  เพราะหมอดันเห็นคนไข้เป็นถุงเลือดเคลื่นที่ เอาไว้เจาะเลือดตามตำรา

นพ.กฤษดา ศิรามพุช ได้จับ ๑๖ อาการที่ต้องเฝ้าระวัง พร้อมกับการสั่งตรวจเอาไว้ให้

เผื่อท่านจะได้ใช้ประเมินด้วยตนเองได้ก่อนว่าต้อง *เจอะ* กับอะไรบ้างเมื่อพบแพทย์

      น่าเห็นใจคนไข้หลังน้ำลดมาก เพราะของกินของใช้จะแพงอยู่แล้ว ค่ารักษาพยาบาลในโรงพยาบาล
เอกชนก็ยังน่าตกใจ จะมีประเทศใหนบ้างที่ให้โรงพยาบาลเอกชนเข้าตลาดหุ้น ตอนนี้แต่ละแห่งก็รวมตัวกันให้วุ่น โฆษณาว่าเพื่อมาตรฐานเดียวกัน แต่สิ่งที่ไม่บอกคือราคา ก็ *แพงครือกัน*

      ช่วยกันเป็นหมอให้ตนเองได้เป็นดีที่สุดครับ ขออย่ากลัวการตรวจสุขภาพเลยครับ แค่เลือกตรวจกับคุณหมอที่ *ให้เวลา* กับท่าน พร้อมที่ให้ถามจนท่านสบายใจ ไม่ต้องมีคนมาอัพเซลส์เชียร์ ขายแพ็กเกจ

สุขภาพ ทราบหลักอายุรวัฒน์ไว้ช่วยท่านได้ครับ

บทความ ชีวิตรื่นรมย์ นสพ.โพสต์ทูเดย์ วันอาทิตย์ที่ ๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๔
เรื่อง : นพ.กฤษดา ศิราพุช พบ.(จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย)
ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์อารวัฒน์นานาชาติ
American Board of Anti-aging medicine
email : drkrisda@gmail.com

คัดลอกโดย : ณัฐนันท์ วัง
๒๐/๑๑/๒๕๕๔ ๑๘.๒๕ น.

http://bit.ly/Bkk06-Club
http://bit.ly/NuttanunPage
http://nutw.wordpress.com
http://facebook.com/lagone8888
http://twitter.com/NuttanunWung

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น