วันศุกร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

รู้จักใจ คือ กำไรชีวิต บทที่ ๒/๒

พระพุทธไสยาสน์  อยุธยา


สวัสดีครับ พบกับบทความใหม่ใน Better Life Blog 
 นำเสนอสิ่งดี ๆ สู่ชีวิต ขอบคุณที่ติดตามอ่านครับ




รู้จักใจ คือ กำไรชีวิต บทที่ ๒/๒  

จัดการใจด้วยการ ปฏิบัติธรรม

เมื่อเรารู้แล้วว่าชีวิตเรามีปัญหา  และสิ่งที่สร้างปัญหาให้กับเราอย่างไม่หยุดหย่อน ก็คือ ใจ  เราจึงต้องมาปฏิบัติธรรม  เพราะการปฏฺิบัติธรรมเป็นเรื่องของใจโดยตรง  คือเป็นการเรียนรู้  ทำความเข้าใจเรื่องของใจ ที่จะช่วยให้เราสามารถบริหารจัดการใจได้  และทำให้เราอยู่แบบสบาย ๆ ได้โดยไม่เป็นทุกข์เพราะใจ

การปฏิบัติธรรม คือการอบรมใจ  เพื่อควบคุมใจให้รู้จักพอ  รู้จักหยุด เมื่อเราเรียนรู้และเข้าใจการทำงานของใจแล้ว  เราจะไม่เดือดร้อนเพราะใจอีก

ความอยากได้ไม่มีที่สิ้นสุดของใจ เป็นปัจจัยมาจากการคิดถึงเรื่องใหม่ ๆ ตลอดเวลา  ปัญหาจึงอยู่ที่การคิด  ดังนั้นการจะแก้ไขปัญหาของใจให้ได้  เราต้องเข้าไปควบคุมตัวความคิดให้ได้ก่อน

เพราะใจมีธรรมชาติที่ต้องคิดถึงเรื่องต่าง ๆ อยู่ตลอด  และทุกครั้งที่ความคิดเกิดขึ้นในใจจะมีสองสิ่งเกิดขึ้นตามมาเสมอ  นั่นก็คือ  *ความรู้สึกชอบ และอยากไขว่คว้ามาเป็นของตน กับความรู้สึกไม่ขอบ และอยากผลักใสออกไปจากตน*  

ดังนั้น  ใจจึงเร่าร้อนอยู่กับสองความรู้สึกนี้้ตลอดเวลา คือ  เร่าร้อนอยู่กับวิ่งที่ชอบบ้าง  เร่าร้อนอยู่กับสิ่งที่ไม่ชอบบ้าง  ใจของมนุษย์จะเป็นอยู่อย่างนี้  มีชีวิตอยู่กับความหวาดกลัวสองอย่าง  คือ  * กลัวว่าจะไม่ได้ในสิ่งที่อยากได้  และกลัวว่าจะได้ในสิ่งที่ไม่อยากได้ * จนบ่อยครั้งเรารู้สึกว่า เราเหนื่อย และหนักใจเหลือเกินเพราะความกลัวนี้


การปฏิธรรม คือการเรียนรู้ที่จะนำพระราชดำรัสของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้กับความต้องการอันไม่มีที่สิ้นสุดของใจ  เป็นการสอนเรื่องความเพียงพอให้กับใจ เพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องเหนื่อยกับการตามใจกันตลอดชีวิต เพราะใจไม่รู้จักพอ


หนังสือ *รู้จักใจ คือ กำไรชีวิต* สำนักพิมพ์อมรินทร์
พระอาจารย์มานพ อุปสโม
ศูนย์ปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติ ๘๔ พรรษาราชนครินทร์
(เขาดินหนองแสง) ต.เขาวงกต อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี

คัดลอกโดย :
ณัฐนันท์ วัง
๑๘/๑๑/๒๕๕๔  ๑๒.๔๕ น.

http://bit.ly/Bkk06-Club
http://bit.ly/BetterLifeBlog
http://bit.ly/NuttanunPage
http://nutw.wordpress.com
http://facebook.com/lagone8888
http://twitter.com/NuttanunWung


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น