วันอังคารที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2554

รู้จักใจ คือกำไรชีวิต ตอนที่ ๘/๒



หลวงพ่อเมืองปาย อ.ปาย  แม่ฮ่องสอน

สวัสดีครับ พบกับบทความใหม่ใน Better Life Blog 
 นำเสนอสิ่งดี ๆ สู่ชีวิต  ขอบคุณที่ติดตามอ่านครับ


* สุข  สงบ  ร่มเย็น  เพราะดูใจเป็น  เห็นทุกข์ดับได้ 

* รู้จักตัวเอง  คิดถึงตัวเอง *

      เมื่อเราสังเกตใจจนรู้ทันใจตัวเองแล้ว  เราจะยอมได้เองโดยอัตโนมัติ  ใครจะบ่นจะว่าเราอย่างไร  ก็ปล่อยให้เขาบ่นไปให้พอ  สักพักก็จะหยุดเอง

      ขอแต่เพียงได้ยินแล้วเราย้อนมองใจตัวเองได้ทันแล้วไม่เก็บไปคิดต่อให้ใจโกรธ  และหากรู้ตัวว่าความโกรธเกิดขึ้น  ก็พยายามเลี่ยงการโต้ตอบ  เพราะขณะที่โกรธ เราจะโต้ตอบอย่างรุนแรง และจะมาเสียใจในสิ่งที่ทำไปภายหลัง เช่นพ่อ - แม่  เวลาโกรธอย่าตีลูก  เพราะเราจะเจ็บเสียเอง   หากอยากจะพูด จะโต้ตอบ  ก็ให้มองดูใจก่อน ก่อนจะพูดกับใครก็ให้มองดูใจก่อนทุกครั้ง  ไม่ว่าคนที่เราด้วยจะเป็นใครก็ตาม

        การดูใจเเป็นเสมือนเบรกลดความโกรธ  ทำให้คำพูดร้าย ๆ ที่เราเตรียมจะพูด  ลดความรุนแรงลง  แต่ถ้าจะให้ดี  หากใจยังไม่นิ่งพอก็ไม่ควรพูดเสียเลยดีกว่า  ใจนิ่งเมื่อไรแล้วค่อยพูดจะปลอดภัยที่สุด   วิธีนี้เป็นวิธีที่สามารถเอาชนะใจคนมาได้มากต่อมากแล้ว

       การดูใจให้ทันนอกจากจะช่วยรับมือกับความโกรธแล้ว  ขณะที่เรากำลังทุกข์ใจ  เสียใจ  น้อยใจ ก็เช่นกัน  หากมองเห็นความทุกข์  ความเศร้าโศก  ความน้อยใจที่เกิดขึ้นได้ทัน  มันก็จะหมดไป  และการหมั่นมองดูใจไปเรื่อย ๆ จะทำให้เรามีจิตใจหนักแน่นขึ้น  เคยเป็นขี้โกรธ ก็จะโกรธน้อยลง  เคยเป็นคนขี้น้อยใจ ก็จะทุเลาลง  เคยขี้กลัวก็จะค่อย ๆ กล้าขึ้น  

        เมื่อสามารถมองใจของตนเองได้ทัน  ความทุกข์ทุกรูปแบบที่เกิดขึ้นที่ใจ  จะหยุดลงและหายไปในทันที  นี่คือความมหัศจรรญ์ของการรู้ทันใจ

       ถามว่า  ความทุกข์  ความเสียใจ  ความน้อยใจนั้น หายไปได้อย่างไร?  ก็เป็นเพราะว่าเรากำลังคิดถึงคนอื่นว่า  ทำไมเขาถึงทำอย่างนั้น อย่างนี้กับเรา   คิดถึงคนอื่นเมื่อใด ก็ทุกข์ใจ  เสียใจ  น้อยใจเมื่อนั้น


        ในเมื่อความทุกข์ที่เกิดขึ้นข้างในใจ  พระพุทธเจ้าก็ทรงให้แก้ปัญหาด้วการมองเข้าไปข้างในใจที่กำลังทุกข์  กำลังเสียใจ  กำลังน้อยใจ  เพื่อจะได้หยุดส่งใจออกไปข้างนอก  หยุดส่งใจไปคิดถึงคนอื่น  แล้วเราก็จะหายทุกข์ทันที  เพราะจริง ๆ แล้ว  ใจคนเรานั้นสามารถคิดถึงอะไร ๆ ได้ทีละอย่างเท่านั้น  

         ดังนั้นเมื่อใจกำลังมองความทุกข์  ความเสียใจ น้อยใจ ที่เกิดขึ้นอยู่  ใจก็ย่อมหยุดคิดถึงคนที่ทำให้เราเกิดทุกข์   เมื่อหยุดคิดถึงเขาได้  ความทุกข์ใจ  เสียใจ น้อยใจ จึงหายไป 

        ใครที่ทุกข์ใจมาก ๆ ให้ลองปฏิบัติ ตามวิธีพระะพุทธเจ้า ใช้แก้ปัญหาได้จริงหรือไม่  ไม่ว่าจะกำลังเป็นทุกข์อย่างไร  ก็ให้มองเข้าไปที่ใจ  ซึ่งกำลังเป็นทุกข์  ใจกลัวก็ให้มองเข้าไปที่ใจซึ่งกำลังกลัว  แทนที่จะนั่งคิดถึงแต่สิ่งที่เรากลัว  แล้วดูว่า จะหายกลัวไหม

        เมื่อฝึกมองดูใจอย่างนี้ไปเรื่อย ๆ จนเกิดความชำนาญแล้ว  การมองดูใจจะกลายเป็นเบรกที่ทำหน้าเบรกใจไม่ให้ส่งออกไปคิดถึงเรื่องข้างนอกที่ทำให้เราทุกข์ใจ  แล้วปัญหาทุกอย่างจะหมดไปทันที 

        คนเราย่อมเคยผ่านความทุกข์ใจ เสียใจ น้อยใจ  รัก โกรธ ผิดหวัง หงุดหงิด มาแล้วทุกคน  อาการทุกชนิดที่เคยเกิดขึ้นกับใจของเรานั้น  ล้วนเกิดขึ้นเพราะเราไม่รู้จักใจของตัวเอง  และปล่อยให้ใจเป็นทุกข์มานาน  เพราะฉะนั้น ต่อไปนี้  ขอให้เรามาดับความทุกข์ และหาความสุขด้วยการดึงใจออกจากคนอื่น และนำใจกลับมาไว้ที่ตัวเองดีกว่า  หลังจากเสียเวลาทั้งชีวิตไปกับการมองออกไปข้างนอก  เพื่อดูอย่างอื่น  ดูคนอื่นมาตลอด  ต่อไปนี้ก็ให้หันมามองที่ตัวเรา  มาดูใจของเราเองแทนบ้าง  

        หากเราหมั่นดูแลใจตัวเองด้วยการมองดูใจบ่อย ๆ จนใจของเรามั่นคง  แข็งแรงดีแล้ว  ไม่ว่าจะต้องพบเจอกับอะไร  ขอเพียงแต่ตั้งรับด้วยการสังเกตอาการของใจให้ได้  ใจก็จะมีความสุข  ด้ยเหตุนี้จึงบอกว่า  * การเรียนรู้ใจของตนเองคือการหาความสุข  ซึ่งเป็นกำไรชีวิต  ที่มีคุณค่าที่จะให้แก่ตนเองได้ *
        

*ให้หยุดคิดถึงคนอื่นแล้วหันมาคิดถึงตัวเองแทน*

ที่มา :  หนังสือ * รู้จักใจ คือกำไรชีวิต *  สำนักพิมพ์ อมรินทร์
พระอาจารย์มานพ  อุปสโม  ศูนย์ปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติ ๘๔ พรรษาราชนครินทร์
(เขาดินหนองแสง) อ.แก่งหางแมว  จันทบุรี 

คัดลอกโดย : ณัฐนันท์ วังวีระนุสรณ์ 
๑๙/๐๙/๒๕๕๔  ๐๓.๔๔ น.





   

        

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น