วันพฤหัสบดีที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2553

คู่มือดับทุกข์ ฉบับสมบูรณ์ โดย ท่านอิสระ ตอนที่ ๙ (ตอนจบ)

สวัสดีครับ พบกับบทความใหม่ MLM Better Life Blog 
 นำเสนอสิ่งดี ๆ สู่ชีวิต ขอบคุณที่ติดตามอ่านครับ

คู่มือดับทุกข์ ฉบับสมบูรณ์ โดย ท่านอิสระ ตอนที่ ๙(ตอนจบ)
        พระธาตุแช่แห้ง น่าน

* กายและจิต เป็นมวลธาตุหยาบและละเอียด มิใช่ตัวเรา *
กายเข้าใจทุกสิ่งถึงธาตุแท้ได้ จึงชื่อว่า พุทธะ
ทุกสิ่งเป็นดิสระอยู่แล้ว เพราะเห็นใจที่สงบ
การเข้าใจตัวจริงของตนได้ จึงชื่อว่าเป็น อิสระ

คำสอนของ ลูกเณร ๒๓/๓/๒๕๕๑



คู่มือดับทุกข์ ฉบับสมบูรณ์ โดยท่านอิสระ ตอนจบ

๙๔.  เมื่อคิดได้ดังนั้น จนจิตมองเห็นสภาวะที่ใสสะอาดในตัวมันเองแล้ว จงหวนกลับไปคิดว่า แล้วเราจะแก้ปัญหานี้อย่างไร? แล้วท่านก็จะพบวิธีที่จะแก้ปัญหานั้นอย่างถูกต้อง และฉลาดเฉียบแหลมที่สุด โดยที่่ท่านจะไม่เป็นทุกข์กับเรื่องนั้นเลย

๙๕.  เวลาที่พบกับาความพลัดพรากสูญเสีย ก็จงหยุดจิตไว้อย่างที่ได้กล่าวมาแล้ว และจงยอมรับว่า นี่คือสภาวะธรรมดาที่มีอยู่ในโลก มันมีมานานแล้ว ท่านจะไปตื่นเต้นเสียอกเสียใจกับมันทำไม? มันจะเป็นอย่างไรก็ให้มันเป็น และจงคิดให้ได้ว่า ในที่สุดแล้ว  ท่านจะต้องพลัดพรากและสูญเสียแม้กระทั่งชีวิตของท่านเอง วิธีคิดเช่นนี้ จะทำให้ท่านไม่เป็นทุกข์เลย

๙๖.  เวลาที่ประสบกับเรื่องไม่ดี จงอย่าคิดว่า ทำไม่ต้องเป็นเรา? จงอย่าคิดอย่างนี้เป็นอันขาด เพราะจะทำให้ท่านเป็นทุกข์ ความคิดเช่นนั้นไม่ใช่ทางแก้ปัญหา

๙๗.  จงคิดอย่างนี้เสมอว่า เรื่องดีหรือเลวเท่านั้นที่จะเกิดขึ้นกับเรา ไม่ต้องใส่ใจกับมัน จงยอมรับมัน กล้าเผชิญหน้ากับมัน และทำจิตให้อยู่เหนือมันด้วย การไม่ยึดมั่นในมัน และไม่ให้มันเป็นไปตามใจของท่าน แล้วท่านก็จะไม่เป็นทุกข์ เพราะมันเป็นไปตามกรรม

๙๘.  จงเฝ้าสังเกตุดูความรู้สึกตัวเองอยู่เสมอ  ถ้าจะไม่สบายใจ จงหยุดคิดเรื่องนั้นทันที ถ้าสบายใจก็เตือนตังเอง อย่าประมาท ระวังสิ่งที่มันจะทำให้เราไม่สบายใจเกิดขึ้น พร้อมที่จะรับมัน ด้วยใจที่เปิดกว้างอยู่เสมอ

๙๙.  จงรู้ความจริงว่า ทั้งความพอใจและความไม่พอใจ ก็ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่ท่านจะต้องปลดเปลื้องมันออกไปจากใจของท่าน จิตของท่านจึงจะเป็นอิสระได้ถึงที่สุด
๑๐๐.  ถ้าจะเกิดความสงสัยอะไรขึ้นมา ก็จงตอบตัวเองว่า อย่าเพิ่งสงสัยมันเลย  จงทำจิตให้สงบ และแพ่งให้เห็นความสะอาดบริสุทธิ์ภายในจิตของตนอย่างชัดเจน และสรุปว่า ไม่มีอะไรที่จะดีไปกว่าการเข้าถึงสภาวะแห่งความสงบและเป็นอิสระเสรี ภายในจิตขอลท่านได้

๑๐๑.  ความรู้ชัดในการรักษาจิตให้สงบและสะอาดอยู่เสมอ นี่แหละคือ สติปํญญาความรู้แจ้งธรรมะ ตามความเป็นจริง ความทุกข์จะเกิดขึ้นในใจของท่านไม่ได้เลย

๑๐๒.  เมื่อถึงเวลาพักผ่อน จงเข้าสู่สมาธิตามสมควรแก่เวลาที่จะเอื้ออำนวย กำหนดจิตให้ตั้งมั่นอยู่กับลมหายใจเข้าออก นับ ๑-๒ ไม่ต้องสนใจสิ่งอื่น ไม่ต้องปรารถนาจะเห็นหรือจะได้อะไรจากการทำสมาธิ

๑๐๓.  เมื่อจิตสงบเย็นแล้ว จึงเพ่งพิจารณาชีวิต สิ่งแวดล้อม และปัญหาที่ตนเองประสบอยู่ แล้วสรุปว่า สิ่งเหล่านั้นไม่ควรยึดมั่นถือมั่นเลย

๑๐๔.  จงทำกับปัญหาทุกอย่างให้ดีที่สุด ใช้ปัญญาแก้ไขมัน ไม่ต้องวิตกกังวลกับมัน ถึงเวลาแล้วจงเข้าสู่สมาธิ เพื่อสู้กับปัญหา อย่างนี้เรื่อยไป

๑๐๕.  จงปฏิบัติเช่นนี้ทุกวัน แล้วจิตของท่านก็จะบรรลุถึงความสะอาดบริสุทธิ์ได้อย่างสมบูรณ์สูงสุด ในสักวันหนึ่งซึ่งไม่นานนัก

           ทั้งหมดนี้ เป็นแนวทางที่ถูกต้องที่สุดในการที่จะเอาชนะความทุกข์ในชีวิตของท่าน ซึ่งแนวทางนี้เรียกว่า *การปฏิบัติธรรมเพื่อความหลุดพ้น*  อันเป็นเนื้อแท้ของพระพุทธศาสนา ที่พระพุทธองค์ทรงพระประสงค์ที่จะให้ทุกคนเข้าถึง เพื่อความหมดทุกข์ทางใจในที่สุด..

คัดลอกจากหนังสือ * คู่มือับทุกข์ * ฉบับสมบูรณ์ โดย อิสระ
พิมพ์แจกเป็นธรรมบรรณาการ โดยทุนของ..
คุณพินิจ-คุณกิมเอ็ง แพ่งเกษร พร้อมลูก ๆ หลาน ๆ 
ครอบครัว ร้านน้องเปิ้ล และพนักงาน ปั้มเชลล์อินทร์บุรี อ.อินทร์บุรี สิงห์บุรี


พิมพ์เผยแพร่ โดย นายณัฐนันท์ วังวีระนุสรณ์
โทร. 08 5061 6886
nuttanunw@gmail.com

http://nuttanun-wung.com
http://twitter.com/NuttanuWung
http://facebook.com/lagone8888

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น