วันพุธที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2553

คู่มือดับทุกข์ ฉบับสมบูรณ์ โดย ท่านอิสระ

สวัสดีครับ พบกับบทความใหม่ MLM Better Life Blog 
 นำเสนอสิ่งดี ๆ สู่ชีวิต 
 ขอบคุณที่ติดตามอ่านครับ

สัพพะทานัง ธรรมะทานัง ชินาติ
การให้ธรรมะเป็นทานชนะการให้ทานทั้งปวง
สุขะโต    สุขะทานัง
ให้สุขแก่ท่าน    สุขนั่นถึงตน  

ตอนที่ ๗ :

๗๑.  จงเชื่อว่า เมื่อท่านทำดีแล้วถูกต้องแล้ว  มันก็ดีแล้วและถูกต้องแล้ว  คนอื่นจะรู้ความจริงหรือไม่  เขาจะยอมรับและสรรเสริญท่านหรือไม่ มันไม่ใช่เรื่องของท่าน ท่านต้องทำดีให้ดีที่สุด และทำทุกสิ่งให้ถูกต้องที่สุุด โดยไม่หวังผลตอบแทน เมื่อนั้นท่านก็จะเป็นมนุษย์ผู้มีความประเสริฐสุดอยู่ในตัวของท่านเอง

๗๒.  จงพยายามครูบาอาจารย์ผู้มีปัญญา ที่จะสอนท่านให้รู้แจ้งธรรมะได้อยู่เสมอ  การเข้าใกล้สมณะ จะช่วยให้ท่านได้สติปัญญาและรู้จักแนวทางในการดำเนินชีวิตอย่างถูกต้อง

๗๓.  อย่าลืมหลักปฏิบัติที่ว่า  หยุดคิดให้จิตสงบ แล้วจากนั้นจึงคิดอย่างสงบ เพื่อทำจิตให้ปล่อยวางอยู่เสมอ

๗๔.  อย่าถือมั่นว่า  ชิวิตคือร่างกายและจิตใจของท่านเป็นชองเที่ยวแท้แน่นอน  ถ้าใครถือเช่นนั้น ก็จะเป็นทุกข์ เพราะชีวิตที่ไม่เคยแน่นอน

๗๕.  จงหมั่นเสียสละทรัพย์สินเงินทองมให้แก่ผู้อื่นอยู่เสมอ การกระทำอย่างนี้จะช่วยให้จิตของท่านสะอาดและมีความพร้อมที่จะบรรลุถึงความหลุดพ้นได้ในที่สุด
http://tinyurl.com/nuttanunpages


๗๖.  จงเตือนตนเองอยู่เสมอว่า *ตายแล้วจะไม่ได้อะไรไป*  จงฝึกจิตให้ สงบและปล่อยวางอยู่เสมอ  อย่าเห็นแก่ตัว อย่าตระหนี่ แล้วท่านก็จะบรรลุถึงความหลุดพ้นได้ตามที่ปรารถนา

๗๗.  จิตที่สะอาด ปราศจากความอยาก และความถือมั่นในตัวเอง  นั่นแหละคือจิตที่หลุดพ้นจากความทุกข์แล้วอย่างสิ้นเชิง จงพยายามฝึกจิตให้เป็นเป็นเช่นนั้น

๗๘.  การปฏิบัติธรรมที่แท้จริง  ไม่ใช่เรื่องลึกลับ มหัศจรรย์ ทีทำเพื่อติดต่อกับดวงวิญญาณต่าง ๆ  แต่เป็นเรื่องของการฝึกจิตให้สงบและฉลาด ให้จิตมั่นคงและปล่อยวาง  ความทุกข์จะหมดไปด้วยการปฏิบัติอย่างนี้เท่านั้น

๗๙.  ออย่ายึดถือทุกสิ่ง และจงปล่อยวางทุกสิ่ง แล้วความทุกข์กลัดกลุ้มก็จะหมดไป   โดยท่านจะสามารถทำการงานและแสวงหาอะไร ๆ ที่ถูกต้องได้

๘๐.  ความทุกข์จะไม่หมดไป เพราะท่านได้อะไรสมใจอยาก  ซึ่งจะทำให้ท่านเป็นทุกข์เมื่อสิ่งของที่อยากได้มันหายไปจากท่าน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น