วันศุกร์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2553

คู่มือดับทุกข์ ฉบับสมบูรณ์ โดยท่านอิสระ ตอนที่ ๖

สวัสดีครับ พบกับบทความใหม่ MLM Better Life Blog
นำเสนอสิ่งดี ๆ สู่ชีวิต ขอบคุณที่ติดตามอ่านครับ

จงยอมให้คนอื่นได้เปรียบท่าน
โดยไม่ต้องโต้เถียงกับเขา
แล้วท่านจะเป็นผู้ชนะอย่างถาวร

หมายความว่า:  ท่านจะชนะความทุกข์ใจได้อย่างถาวร  แม้ว่า...จะมีคนมากลั่นแกล้งท่าน หรือตั้งตัวเป็นศัตรูกับท่านอยู่เสมอก็ตาม


๖๑.     อย่าเชื่อง่ายจนเกินไป  อย่าคิดว่าใครพูดอย่างไร ก็จะเป็นจริงตามนั้น  เช่น  มีอาจารย์สอนธรรมะว่าต้องเป็นอย่างนี้ จึงจะถูก  ธรรมะของคนอื่นไม่ถูกต้อง  หรือพูดว่า  จิตกับใจต่างกัน  ใจนั้นอยู่บนจิต  ส่วนจิตซ่อนอยู่ใต้ใจ  ฯลฯ  อย่างนี้ก็อย่าเพิ่งเชื่อ  เพราะนั่นเป็นเพียงความคิดเห็นในแนวทางหนึ่ง  จะเอามาเป็นมาตรฐานว่้าเป็นสิ่งที่ถูกต้องสมบูรณ์แล้วไม่ได้

๖๒.    แต่การฝึกจิตให้ปล่อยวาง   จนจิตมันวางได้จริง   ไม่ยึดติดอยู่ในอารมณ์ทุกรูปแบบได้จริง   จึงจะเป็นธรรมะที่ถูกต้องแท้จริง   เพราะความทุกข์จะหมดไปจากจิตของท่านได้จริง ๆ  จากการฝึกปฏิบัติอย่างนั้น

๖๓.    จงจำไว้ว่า   สมาธินั้น   ท่านทำเพื่อให้จิตหยุดคิดปรุงแต่งแล้ว   กำลังความมั่นคง   และความสงบของจิตก็จะเกิดขึ้น

๖๔.    การทำสมาธินั้น   เพียงแต่สำรวมจิตเข้าสู่อารมณ์อันเดียว ด้วยการนับหรือกำหนดอะไรสักอย่าง  อยู่ต่อเนื่องและเงียบสงบ       เท่านี้ก็ถูกต้องแล้ว   สมาธินั้นจะถูกต้อง และทำให้เกิดปัญญาได้จริง


๖๕.    การฝึกจิตให้สงบ  และฝึกคิดให้เกิดความรู้เท่าทันสิ่งทั้งหลายตามเป็นจริง  นี่คือการปฏิบัติธรรม   ตามแนวทางพระพูทธศาสนา  เพื่อความหมดทุกข์ในที่สุด

๖๖.    จงเข้าใจว่า   การปฏิบัติธรรม   เป็นเรื่องของการฝึกจิต  ให้สงบและฉลาด  ให้รู้จักหยุดคิดปรุงแต่งเป็นบางครั้ง  และให้รู้จักทำจิตให้ปล่อยวางอยู่ตลอดเวลา   ความทุกข์ก็จะสลายไปทีละเล็กละน้อยตามกาลเวลาของมัน  และจากประสบการณ์ของตนเอง

๖๗.    จงทำจิตให้ปล่อยวางอยู่้เสมอ   แล้วปัญหายุ่งยากก็จะละลายไป  อย่าตระหนี่  อย่าเห็นแก่ได้  อย่าเห็นแก่ตัว  และจงให้ทานอยู่เสมอ

๖๘.    อย่าท้อถอยในการฝึกจิตให้สงบและฉลาด

๖๙.    มีเวลาเมื่อไหร่   จงทำจิตให้สงบเมื่อนั้น  และเมื่อสงบแล้วก็จงถอดจิตออกมาพิจารณาสิ่่งแวดล้อมทุกอย่าง  และอย่าถือมั่นมันไว้ในใจ

๗๐.    จงยอมให้คนอื่นได้เปรียบท่าน   โดยไม่ต้องโต้เถียงกับเขา   แล้วท่านจะเป็นผู้ชนะอย่างถาวร  หมายความว่า   ท่านจะชนะความทุกข์ใจได้อย่างถาวร   แม้ว่้าจะมีคนมากลั่นแกล้งท่าน หรือ ตั้งตัวเป็นศัตรูกับท่านอยู่เสมอก็ตาม

พิมพ์แจกเป็นธรรมบรรณาการ จากหนังสือคู่มือดับ ฉบับสมบูรณ์ โดยท่านอิสระ
ขอบคุณ:  คุณพินิจ-คุณกิมเอ็ง  แพ่งเกษร  และร้านน้องเปิ้ล  ปั้มเชลล์อินทร์บุรี  จ.สิงห์บุรี



พิพม์เผยแพร่โดย:

 ณัฐนันท์  วังวีระนุสรณ์
 นักธุรกิจเครือข่ายออนไลน์
โทร.  08 5061 6886
http://nuttanun-wung.com
http://facebook.com/lagone8888
http://tinyurl.com/nuttanunpages
http://twitter.com/NuttanunWung



















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น