วันอาทิตย์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

มรดกบรรพชน ตอนอินเดีย ๕๓/๒ โดย พระสันติพงษ์ เขมปญโญ

สวัสดีครับ พบกับบทความใหม่ MLM Better Life Blogนำเสนอสิ่งดี ๆ สู่ชีวิต ขอบคุณที่ติดตามอ่านครับ

       บนเส้นทางจากพุทธคยาจาก  สถานที่ตรัสรู้ ถึง เมืองสารนาท  ที่ปฐมเทศนานานกว่า  ๒,๕๐๐ ปีก่อน  หนทางลำบากยาวไกล  แต่ความเพียรบนศรัทธาด้วยมีธรรมนำหน้า ไม่มีเหตุปัจจัยที่จะทำให้พระพุทธองค์ทุกข์ได้อีก  เพียง ๑๑ วัน ก็ได้พบปัญจวัคคีย์  ไม่เกิน ๑ ชั่วโมง  ที่ได้ให้ธรรมเทศนา  ก็คือ  

พระสูตรคำสอนแรกที่ให้ชื่อว่า   "ธรรมจักรกัปปวัฒนสูตร"  กงล้อพระธรรมเริ่มเคลื่อนตัวแล้ว  ท่านธัญญาโกณทัญญะ  ดวงตาเห็นธรรมทันที  ขอบวชและได้บรรลุพระอรหันต์ในวันนั้น

พุทธศาสนา  น่านับถือที่ตรงนี้  คำสอนปฏิบัติได้ และให้ผลได้ไม่จำกัดกาล  ในบ้านเราครูบาอาจารย์รุ่นแล้วรุ่นเล่าที่รับช่วงมาจาก พระโสณะเถระ  และพระอุตตระเภระ  พระอรหันตสาวกศาสสนทูต  สายสุวรรณภูมิ  ที่พระเจ้าอโศกมหาราช  จัดส่งมมเผยแพร่ศาสนาพุทธ  ๒๕๐ ปี  หลังพระพุทธเจ้าปรินิพพาน


ได้มาปักปลักธรรมแรกบริเวณพระปฐมเจดีย์  เป็นหลักฐานมาจนถึงทุกวันนี้  สัญลักษณ์แห่งการวางรากฐานพระพุทธศาสนาในประเทศไทยว่า  ๒,๐๐๐ ปีมาแล้ว  ทำให้ทุกวันนี้พุทธเถรวาทในไทยชัดเจนมั่นคงและน่านับถือที่สุดในโลก


      แต่ในอินเดียเหลือแต่หลักฐานทางประวัติศาสตร์ว่า  พระสัมมาสัมพุทธเจ้ามีจริง  จากที่ประสูติ  ตรัสรู้  ปฐมเทศนา  จำพรรษา  และพุทธกิจที่สำคัญ  จนถึงสถานที่ปรินิพพาน  และสถานที่ถวายพระเพลิง  แม้อัฏฐิธาตุก็ยังมีให้เห็นจริง  การที่มีสถานที่เหล่านี้  ได้.....

เพราะหลังพุทธกาลประมาณ  ๒๓๐ ปี  มีเหตุที่ทำให้พระเจ้าอโศกมหาราช  มีดวงตาเห็นธรรม  โดยมีพระโมคคัลลีบุตรติสสะเถระ  เป็นพระอาจารย์  จึงทุ่มเทศักยภาพอย่างแข็งขันที่สุดทั้งศรัทธา  ทั้งกำลังทรัพย์  และสถานะแห่งความเป็นพระมหาจักรพรรดิ  แม้เจ้าฟ้าชาย และเจ้าฟ้าหญิงจากพระมเหสี องค์หนึ่ง  ก็ได้บวชและบรรลุอรหันต์เป็น.. 

พระมหินทเถระ และสังฆมิตตาเถรี  กลายเป็นศาสนทูต  หนึ่งสายที่นำพระพุทธศาสนาไปปักหลักอย่างมั่นคงในประเทศศรีลังกา มากว่า ๒,๓๐๐ ปี  อย่างไม่ขาดตอน ให้สืบประวัติผ่านหน่อพระศรีมหาโพธิ์ที่ติดมือศาสนทูตไปในวันนั้น  ยังคงยืนหยัดแข็งแรง  ด้วยมีสกุลที่อุทิศตนดูแลรักษาทุกวัน  ด้วยแรงศรัทธามั่นตลอดมา

คัดลอกจาก  "อภัยภูเบศรสาร" ปีที่ 7 ฉบับที่  82  ประจำเดือน  เมษายน  2553

วารสารแจกฟรี  ติดต่อรับและแลกเปลี่ยนข่าวสารได้ที่  *ศูนย์สมุนไพรเพื่อสุขภาพอภัยภูเบศร* จ.ปราจีนบุรี
โทรศัพท์:  0 3721 3681  โทรสาร:  0 3745 2208
e-mail:  webmaster@abhaiherb.com




 ณัฐนันท์  วังวีระนุสรณ์  ผู้พิมพ์เพื่อการเผยแพร่
โทร. 08 5061 6886
Email:  nuttanunw@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น