วันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

* น้ำนมแม่ * มหัศจรรย์ภูมิคุ้มกันชีวิต

สวัสดีครับ พบกับบทความใหม่ใน Better Life Blog
 นำเสนอสิ่งดี ๆ สู่ชีวิต ขอบคุณที่ติดตามอ่านครับ



* น้ำนมแม่ *  มหัศจรรย์ภูมิคุ้มกันชีวิต *

เป็นที่ทราบกันดีว่า *น้ำนมแม่* คืออาหารที่ดีที่สุดสำหรับมนุษย์  เพราะการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่นั้น  ช่วยให้ลูกน้อยรู้สึกอบอุ่นภายใต้อ้อมอกแม่  ทำให้ทารกได้รับสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของร่างกายครบถ้วนอยางที่ไม่มีอาหารชนิดใดเทียบได้

ผลการวิจัยจากอังกฤษพบว่า  เด็กที่ไม่ได้กินนมแม่ มีความเสี่ยงที่ไอคิวต่ำลง ๕ จุด  เด็กที่กินนมผงตังแต่เกิด  มีโอกาสเป็นโรคอ้วน เบาหวาน ความดัน หัวใจ ภูมทิแพ้  เพราะกระเพาะของเด็กไม่สามารถย่อยโปรตีน และไขมันนมวัวที่มีอยู่ในนมผงได้ทั้งหมด  จึงส่งผลเป็นโรคต่าง ๆ 

เด็กที่กินนมแม่อย่างน้อย ๖ เดือนขึ้นไป  ผลการวิจัยพบว่า  จะมีความมั่นคงอาราณ์มากกว่า  ช่วงเวลาปฐมวัยของเด็กไปจนถึง ๖ ปี  นับเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดที่จะพัฒนาเด็กให้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ทีมีคุณภาพในอนาคตได้ที่เป็นอย่างนี้เพราะ *นมแม่*  มีความพิเศษกว่าอาหารชนิดอื่น ๆ เรียกว่าเป็นอาหารที่มีชีวิต  มีภูมิต้านทาน และอุดมไปด้วยสารอาหารที่จำเป็นต่อทารกนานาชนิด  


โดยเฉพาะอย่างยิ่งสารอาหารที่เป็นต่อการทำงานของสมอง  เช่น  Lactose น้ำตาลตัวสำคัญที่มีอยู่มากในนมแม่  DHA และ AA ( Decosahexaenoic acid and Arachidonic acid) ที่ช่วยพัฒนาการของระบบสมอง  Taurine กรดอะมิโนหรือโปรตีนที่ช่วยในการเจริญเติบโตของจอประสาทตา  Camtine ช่วยในการสังเคราะห์ไขมันในเนื้อสมอง

ในน้ำนมแม่ยังมี Probiotics  จุลินทรีย์สุขภาพอยู่เป็นจำนวนมาก  ยิ่งทารกได้รับนมแม่เร็วเท่าไรก็เท่ากับเป็นการกระตุ้นระบบภูมิต้านทานโรคให้แก่ลูกเร็วเท่านั้น  

และนอกจากนี้ยังประกอบด้วยโปรตีนชนิดต่าง ๆ  ที่จะช่วยลดโอกาสการเป็นโรคภูมิแพ้ในเด็ก  และสารต้านการอักเสบ ซึ่งจะช่วยลดโอกาสติดเชื้อ และการเจ็บป่วยไม่สบายของเด็ก  ซึ่งสารอาหารทั้งหมดที่กล่าวนั้น  เป็นสิ่งจำเป็นต่อพัฒนาการของทารก และไม่สามารถทดแทนได้ด้วยอาหารชนิดอื่น

คัดลอกจาก  นิตยสาร Hospital & Healthcare / สาระสุขภาพ  กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖


ผู้คัดลอก : @Nuttanun Wung
                 เซียงเงี๊ยบฮ้อ ๐๖

https://bit.ly/Bkk06-Club
https://bit.ly/BetterLifeBlog
https://nutw.wordpress.com
https://facebook.com/lagone8888
https://twitter.com/NuttanunWung


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น