วันอาทิตย์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2555

อาหารรักษาอาการตาแห้ง

สวัสดีครับ พบกับบทความใหม่ใน Better Life Blog 
 นำเสนอสิ่งดี ๆ สู่ชีวิต ขอบคุณที่ติดตามอ่านครับ



      คุณเคยรู้สึกตาแห้ง  ตาพร่ามัว หรือฝีดเคืองตาต้องกระพริบตาถี่ ๆ คล้ายมีเศษผงเข้าตา  จนทำให้มองภาพไม่ชัด  โดยเฉพาะกับหนุ่มสาวออฟฟิศ ที่มักจะติดทำงานอยู่หน้าคอมฯ นานๆ ทั้งวัน

      ถ้ามีแสดงว่าคุณกำลังมีอาการตาแห้งแล้ว  ซึ่งเกิดจากที่คุณใช้สายตาหนัก แต่มีปริมาณน้ำตามาหล่อเลี้ยงด้วยตาน้อยเกินไป  ดวงตาจึงขาดความชุ่มชื้น ทำให้การมองเห็นไม่ชัดเจน

      บางครั้งคุณภาพของน้ำตาไม่ดีพอก็เป็นสาเหตุหนึ่ง  น้ำตาที่ดีมีส่วนประกอบสำคัญ ๓ ส่วน  ได้แก่ ไขมัน  น้ำไส  และเมือก  หากส่วนประกอบ ๑ ใน ๓ ขาดความสมดุลย์หรือไม่มีคุณภาพก็จะทำให้ตาแห้งได้

      เทคนิคเพิ่มความชุ่มชื้นให้ดวงตาเบื้องต้น ก็คือ  หมั่นกระพริบตาถี่ ๆ ขึ้นขณะที่จ้อง หรือเพ่งตาค้างไว้นานกว่าปกติ  แล้วเริ่มรู้สึกล้า  ควรพักสายตาระยะสั้น ๆ โดยการหลับตา หรือกระพริบตาช้า ๆ หรือลุกขึ้นเปลี่ยนอิริยาบถประมาณ ๒ -๓ นาที ในทุกครึ่งชั่วโมง


      อาหารก็มีผลอย่างยิ่งต่อการช่วยลดอาการตาแห้ง  เช่น กล้วย   ควรทานประจำทุกวัน เพราะ  กล้วย  มีโพแทสเซียมสูง  ซึ่งจะทำงานร่วมกับโซเดียมเพื่อรักษาภาวะสมดุลน้ำในร่างกาย  และช่วยให้ดวงตาของคุณชุ่มชื้นได้


      *ถั่ว ประเภท นัท*  ชนิดต่าง ๆ โดยเฉพาะ วอลนัท  ควรรับประทานวันละประมาณ ๑ กำมือ เพราะถั่วประเภทนี้มีไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว หรือกรดไขมันโอเมก้า ๓ สูง  ซึ่งสารอาหารเหล่านี้เป็นส่วนประกอบสำคัญในน้ำตา  ทำให้น้ำตามีคุณภาพ


      ปลาทะเลน้ำลึก  เช่น  ปลาทูน่า หรือปลาแซลมอน  เพราะมีกรดไขมันที่จำเป็นหรือโอเมก้า ๓   และน้ำมันปอ หรือน้ำมันเมล็ดลินิน  จะช่วยให้ร่างกายดูดซึมไขมันโอเมก้า ๓ อย่างเพียงพอ  โดยรับประทานวันละ ๑ ช้อนโต๊ะ หรือผสมในซีเรียลก็ได้

      อาหารที่กล่าวมานี้ล้วนช่วยสร้างความชุ่มชื้นให้กับดวงตา  ช่วยให้สมดุลของสารในน้ำตามีคุณภาพ  ไม่บกพร่อง  ที่สำคัญอาหารเหล่านี้ยังดีต่อสุขภาพในส่วนอื่อน ๆด้วย  เพราะประกอบด้วยโปรตีน ที่ช่วยซ่อมแซมเชลล์ต่าง ๆ ในร่างกายที่เสื่อมโทรม  และยังเป็นแหล่งพลังงานที่ดีต่อตัวเรา

     ถ้ารักดวงตาคู่นี้  ก็ต้องดูแลรักษาให้ดี ไม่แพ้หัวใจ เพราะ  * ดวงตาเป็นหน้าต่างของหัวใจ * ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสม   อย่าใช้สายตาให้หนักจนเกินไป  ที่สำคัญการได้พักผ่อนนอนหลับจะให้สมดุลที่ดีต่อดวงตาที่สุด

จากบทความ  :  ครัวของโลก ครัวของคุณ / นสพ. ประชาชาติธุรกิจ 
 วันจันทร์ที่ 10 - วันพุธที่ 12 ธ.ค.2555

ผู้คัดลอก : 
@Nuttanun Wung
เซียงเงี๊ยบฮ้อ ๐๖

http://bit.ly/Bkk06-Club
http://bit.ly/BetterLifeBlog
http://nutw.wordpress.com
http://facebook.com/lagone8888
http://twitter.com/NuttanunWung

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น