วันเสาร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2556

กรดไหลย้อน...โรคฮิตของคนเมือง

สวัสดีครับ พบกับบทความใหม่ใน Better Life Blog 
 นำเสนอสิ่งดี ๆ สู่ชีวิต ขอบคุณที่ติดตามอ่านครับ





กรดไหลย้อน...โรคฮิตของคนเมือง

      โรคกรดไหลย้อน (Gastroesophageal Reflux Disease: GERD ) เป็นภาวะน้ำย่อยจากกระเพาะอาหารไหลย้อนขึ้นไปในหลอดอาหาร  ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นกรดจากกระเพาะอาหารที่มารสเปรี้ยว และอาจมีส่วนน้อยเป็นต่างจากลำใส้เล็กที่มีรสขม  โดยอาจมีหรือไม่มีร่องรอยการอักเสบของหลอดอาหารก็ได้

      โรคกรดไหลย้อน  เป็นโรคยอดฮิตในปัจจุบัน  เนื่องจากวิถีชีวิตที่เร่งรีบ และอุปนิสสัยการรับประทานอาหารที่เปลี่ยนแปรไป  มักจะพบในคนที่ไม่ค่อยมีเวลาดูแลในเรื่องอาหารการกิน  น้ำหนักเกิน ดื่มแอลกอฮอล์  สูบบุหรี่  เบาหวาน  ชอบท่านอาหารมัน ๆ หรือมีรสจัด  มีความเครียดทางอารมณ์  ผู้ใช้ยาแอสไพริน และกลุ่มยาแก้ปวดเป็นประจำ ฯลฯ

อาการของโรค :   

      รู้สึกแสบร้อนบริเวณลิ้นปี่ ขึ้นมาที่หน้าอก และคอ  ซึ่งจะเป็นมากหลังรับประทานอาหารมื้อหลัก  การโน้มตัวไปข้างหน้า  การยกของหนัก  หรือการนอนหงาย  รู้สึกเปรี้ยว หรือ ขมในปากและคอ  มักจะมีอาการเรอ  ท้องอืด  ท้องเฟ้อ  คล้ายอาหารไม่ย่อยร่วมด้วย

โรคกรดไหลย้อนเกิดจากสาเหตุอะไร ....

      ๑.  ความผิดปกติของหูรูดหลอดอาหาร  กล้ามเนื้อหูรูดส่วนล่าง  ที่อยู่ระหว่างกระเพาะอาหารและหลอดอาหารมีการหย่อนตัว หรือเปิดบ่อยกว่าปกติ  เมื่ออาหารลงไปยังกระเพาะ จะบีบรัดตัวปิดทันที เพื่อม่ิให้อาหาร  และน้ำย่อยในกระเพาะ ไหลย้อนขึ้นไปในหลอดอาหาร

      ๒.  การบีบตัวของหลอดอาหารลดลง   ทำให้การบีบไล่อาหารลงสู่กระเพาะช้ากว่าปกติ  หรือน้ำย่อยที่ไหลย้อนขึ้นมาค้างอยู่ในหลอดอาหารนานกว่าปกติ

      ๓.  การบีบตัวของกระเพาะอาหารลดลง  ทำให้อาหารค้างอยู่ในกระเพาะนานกว่าปกติ  เพิ่มโอกาสให้เกิดกรดไหลย้อน

      ๔. ผลข้างเคียงจาการใช้ยา  เช่น ยาลดความดันโลหิตบางชนิด  ยาแก้โรคซึมเศร้า  ยาแอสไพริน และกลุ่มยา แก้ปวด เป็นต้น

        ๕.  เชื้อแบคทีเรียบางชนิด หรือเกี่ยวข้องกับพันธุกรรม


โรคกรดไหลย้อนมีอันตรายอย่างไร....

      อาจทำให้หลอดอาหารอักเสบ และเกิดแผลอย่างรุนแรง  ส่งผลให้ปลายหลอดอาหารตีบดตันจนกลืนอาหารลำบาก  อาจก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของแซลล์เยื่่อบุหลอดอาหารจนกลายเป็นมะเร็งหลอดอาหารในที่สุด  นอกจากนี้ยังอาจเป็นสาเหตุของอาการไอเรื้อรัง  โดยเฉพาะต้องตื่นขึ้นมาไอในตอนกลางคืน  หอบหืด ปอดอักเสบเรื้อรัง  เจ็บคอในตอนเช้า  เสียงแหบ  มีกลิ่นปาก  รู้สึกมีอะไรจุกอยู่ในลำคอ  จะกลืนก็ไม่ลง  จะคายก็ไม่ออก ฯลฯ

การแพทย์จีนมีวิธีบำบัดอย่างไร....

      พลังชี่ของกระเพาะอาหารไกลเวียนย้อนขึ้นสู่ด้านบน  ส่วนใหญ่เกิดจากภาวะพลังชี่ที่อั้นอยู่ในตับไปรุกรานกระเพาะอาหาร  ร่วมกับภาวะพิษร้อน-ชื้นในกระเพาะอาหาร

      การแพทย์จีนจึงนิยมใช้วิธีปรับและระบายพลังชื่ที่อั้นอยู่ในตับ และขจัดพิษร้อน-ชื้นในกระเพาะอาหารเพื่อบำบัดพลังชื่ของกระเพาะอาหารที่ไหลเวียนย้อนขึ้นสู่ด้านบน  ซึ่งเป็นต้นเหตุของโรคกรดไหลย้อน

      เมื่อพลังชี่ของกระเพาะอาหารไหลเวียนลงสู่ด้านล่างได้อย่างปกติแล้ว  อาการแสบร้อนบริเวณหน้าอก รู้สึกเปรี้ยวหรือขมในปากและคอ เรอ ท้องอืด ท้องเฟ้อคล้ายอาหารไม่ย่อย และอาการอื่น ๆ ที่เกิดจากโรคกรดไหลย้อนก็จะค่อย ๆ ทุเลาลง และอาจหายไปในมี่สุด.

คัดลอก :  นิตยสาร  เอินเวย์ Health Balance  Vol.4/2013

@Nuttanun Wung
 เซียงเงี๊ยบฮ้อ ๐๖




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น