วันพุธที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ประเพณีการทอดกฐิน




สวัสดีครับ พบกับบทความใหม่ใน Better Life Blog 
 นำเสนอสิ่งดี ๆ สู่ชีวิต ขอบคุณที่ติดตามอ่านครับ


ประเพณีการทอดกฐิน


การทอดกฐินเป็นประเพณีที่สำคัญของพระพุทธศาสนิกชนที่มีมาช้านาน  กฐิน  เป็น กาลทาน  สามารถทำบุญทอดกฐินได้เพียงปีละ ๑ ครั้ง  ในช่วงระยะเวลาไม่เกิน ๑ เดือน   นิยมทำกันตั้งแต่วันแรม ๑ ค่ำเดือน ๑๑ ไปจนถึงขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๒


ประวัติกฐิน

ในสมัยพุทธกาล  พระภิกษุชาวเมืองปาไฐยรัฐ ๓๐ รูป  ได้เดินทางเพื่อมาเข้าเฝ้าพระพุทธเจ้า ณ เขตวันมหาวิหาร เมืองสาวัตถี  ในระหว่างเดินทาง ก็ถึงวันเข้าพรรษาเสียก่อน  พระสงฆ์ทั้ง ๓๐ รูป จึงต้องจำพรรษา ณ เมืองสาเกตุ และเมื่อออกพรรษาแล้ว จึงได้ออกเดินทางต่อ เพื่อเข้าเฝ้าพระบรมศาสดา ด้วยความยากลำบาก เพราะฝนยังตกชุก หนทางเป็นโคลนตม

เมื่อเดินทางถึงเขตวันมหาวิหาร  พระพุทธเจ้าได้ตรัสถามถึงความเป็นอยู่และการเดินทาง  เมื่อทราบความลำบากนั้น จึงทรงอนุญาตให้ภิกษุผู้จำพรรษาครบถ้วนไตรมาส สามารถรับผ้ากฐินได้  นับตั้งแต่ครั้งนั้น  งานบุญมหากุศลอันยิ่งใหญ่ก็ได้ถือกำเนิดขึ้นเป็นพระเพณีสำคัญ



กฐินพระราชทาน

ประเพณีกฐินของไทย แบ่งออกเป็น ๒ ประเภท คือ กฐินที่พุทธศาสนิก
ชนไทยพร้อมใจจัดถวายโดยทั่วไป เรียกว่า *กฐินราษฎร์* และกฐินที่เกี่ยวข้องกับพระมหากษัตริย์ เรียกว่า  *กฐินหลวง*

กฐินหลวงได้ถูกกำหนดให้จัดถวายแด่พระอารามหลวงของไทย  โดยพระมหากษัตริย์เป็นผู้ทอดถวายด้วยพระองค์เอง  แต่ด้วยอารยธรรมที่เจริญมั่งคั่งทางพุทธศาสนาในประเทศไทย ก่อให้เกิดพระอารามหลวงเพิ่มจำนวนชึ้นมากมาย  ด้วยการนั้นเอง


ในสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว จึงได้ถือกำเนิดพระราชทานประเพณีมหากุศลครั้งยิ่งใหญ่ *กฐินพระราชทาน* ขึ้น

กฐินพระราชทาน คือ กฐินที่พระมหากษัตริย์ทรงโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้เหล่าข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรมหาชน สมาคม บริษัทห้างร้าน ตลอดจนบุคคลที่เหมาะสม ได้ทูลขออัญเชิญผ้าพระกฐินไปถวายยังพระอารามหลวงอื่น ๆ นอกเหนือจากพระอารามหลวง ๑๖ แห่งที่ทางรัฐบาลกำหนดไว้ให้พระมหากษัตริย์เป็นผู้ทอดถวายด้วยพระองค์เอง

กฐินพระราชทานในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

นับตั้งแต่ครองราชย์จวบจนปัจจุบัน  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นพุทธมามกะ และเอกอัครพุทธศาสนูปถัมภกของไทยตลอดมา ไม่เพียงแต่พระราชพิธีกฐินพระราชทานยิ่งใหญ่ ที่ทรงปฏิบัติมาแต่ครั้งอดีต แต่ยังทรงพระเมตตา ห่วงใยในประชาชนชาวไทยทุกถิ่นแคว้น รวมถึงคณะสงฆ์ที่ไปเผยแพร่พระพุทธศาสนา  และพระจิตที่เป็นพระมาหกุศลล้นพ้นเกินคณานับ จึงทรงโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้มีประเพณีการถวายผ้าพระกฐินพระราชทานไปยังวัดไทยในต่างประเทศขึ้น



กฐินพระราชทานในต่างประเทศ ปี ๒๕๕๔

เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๗ รอบ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔  จึงได้มีการจัดงานกฐินพระราชทานไปต่างประเทศขึ้นที่ ๙ วัดไทยใน ๙ ประเทศ  ในทวีปยุโรป และแถบสแกนดิเนเวีย เพื่อให้คนไทยในต่างแดนได้ร่วมเฉลิมพระเกียรติในงานพระราชพิธีมหากุศลครั้งนี้ด้วย

นับจนถึงปัจจุบัน  วัดไทยในต่างประเทศได้ถูกกำหนดให้ได้รับพระราชทานกฐิน อย่างต่อเนื่องในทุก ๆ ปี เป็นจำนวน ๓๐ วัด ทั่วโลกแล้ว และในภายภาคหน้า กฐินพระราชทานมหามงคลนี้ จะเสด็จพระราชดำเนินไปในทุกถิ่นฐาน เพื่อเชื่อมโยงสายใยผูกจิตใจพุทธศาสนิกชนไทยเอาไว้ ด้วยแรงศรัทธาอันยิ่งใหญ่ สืบต่อไปจนชั่วกาลนาน

บทความจาก โพสต์ทูเดย์ ฉบับพิเศษ วันอังคารที่ ๘ พฤศจิกายน ๒๕๕๔

คัดลอก แบ่งปัน โดย

ณัฐนันท์ วัง.....
เซียงเงี๊ยบฮ้อ รุ่น ๐๖
๙/๑๑/๒๕๕๔
ประเพณีการทอดกฐิน
http://bit.ly/Bkk06-Club
http://bit.ly/NuttanunPage
http://nutw.wordpress.com
http://facebook.com/lagone8888
http://twitter.com/NuttanunWung


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น