วันพฤหัสบดีที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2554

นวดกดจุดคลายเครียด




สวัสดีครับ พบกับบทความใหม่ใน Better Life Blog  
นำเสนอสิ่งดี ๆ สู่ชีวิต ขอบคุณที่ติดตามอ่านครับ


บรรดาหนุ่มสาวออฟฟิศที่ต้องอยู่หน้าคอมพิวเตอร์นาน ๆ  หลาย ๆ คน อาจมีปัญหาเกี่ยวกับความเมื่อยล้า  ความเครียด  ซึ่งจะส่งผลต่อการทำงานของร่างกายได้


*ไลฟ์เซ็นเตอร์*  ศูนย์สุขภาพแบบครบวงจร  ได้เชิญผู้เชี่ยวชาญทางด้านสุขภาพผิว *แอสเทอร์สปริง*
มาแนะวิธีการดูแลสุขภาพด้วยการนวดบำบัด กดจุด และคลายเครียด ให้กับผู้สนใจศาสตร์แห่งการนวดบำบัดจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต และต่อมน้ำเหลือง เป็นการเพิ่มอัตราการส่งผ่านโลหิต และออกซิเจนเพื่อไปหล่อเลี้ยงผิวได้มากขึ้น  


นอกจากนี้ยังเป็นการช่วยกระตุ้นกระบวนการขับของเสีย  และกระตุ้นกระบวนการเผาผลาญให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้น  เพื่อให้ผิวคืนความมีชีวิตชีวา สดใส แข็งแรง  นอกจากนี้ยังช่วยผ่อนคลาย บรรเทาอาการอ่อนล้าส่วนต่าง ๆ ของร่างกายระหว่างวันได้อีกด้วย


สำหรับท่านวดกดจุดง่าย ๆ เพื่อการผ่อนคลายในระหว่างวันทำได้ดังนี้.----


ท่าที่ ๑    นวดกล้ามเนื้อบริเวณไหล่  ท่านี้เหมาะสำหรับผู้ที่รูสึกอ่อนล้ากับการใช้คอมฯ นาน ๆ เริ่มจากการใช้มือซ้ายนวดกดบริเวณไหล่ขวาส่วนที่รู้สึกตึง ๆ โดยกดน้ำหนักทั้งบริเวณฝ่ามือ และนิ้วมือ นับ ๑ - ๕ ทำ ๓ ครั้ง เปลี่ยนใช้มือขวาจับใหล่ซ้าย ทำอีก ๓ ครั้ง  จะสามารถลดความรู้สึกอ่อนล้าบริเวณไหล่และต้นคอได้ดี






ท่าที่ ๒    นวดกล้ามเนื้อบริเวณต้นคอ  เหมาะสำหรับการคลายเดรียดและลดอาการตึงบริวเณต้นคอโดยใช้มือวางลงที่ด้านหลังของลำคอ บีบและคลายประมาณ ๕ - ๑๐ ครั้ง  โดยลงน้ำหนักที่นิ้วมือ + ฝ่ามือ











ท่าที่ ๓    นวดใบหู  การนวดใบหูนอกจากจะช่วยให้รู้สึกสบาย และผ่อนคลายแล้ว  ยังสามารถช่วยบำรุงไตให้แข็งแรงอีกด้วย  เริ่มจากการจับใบหูทั้งสองข้าง โดยวางปลายนิ้วโป้งไว้ด้านหลังใบหูและนิ้วที่เหลืออยู่ด้านหน้า  นวดคลึงใบหูให้ทั่ว จนรู้สึกอุ่น ก่อนปล่ยมือ ดึงใบหูออก้านข้างเบา ๆ นับ๑ - ๓ แล้วคอ่ย ๆ ปล่อยมือ







ท่าที่ ๔    การนวดตา  ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายสำหรับผู้ที่ใช้สายตาเยอะ ๆ อยู่หน้าจอคอมฯ นาน ๆ ใช้ปลายนิ้วโป้งกดบริเวณหัวตา กดค้างไว้ นับ ๑ - ๖ และค่อย ๆ ผ่อนน้ำหนัก








ท่าที่ ๕    นวดหนังศีรษะ  ท่านวดนี้จะช่วยระบบการไหลเวียนของโลหิต และทำหให้โลหิตไหลเวียนไปเลี้ยงสมองได้มากขึ้น  ทำให้มีการตื่นตัวของระบบประสาท และช่วยลดการหลุดร่วงของเส้นผมด้วยจ  เริ่มจากใช้นิ้วสอดเข้าไปในเส้นผมชิดหนังศีรษะ ค่อย ๆ กำมือค้างไว้ จนรู้สึกตึงที่ศีรษะ นับ ๑ - ๓ แล้วเปลี่ยนตำแหน่งไปเรื่อย ๆ จนทั่วศีรษะ







ท่าที่ ๖    นวดบริเวณขมับ  ช่วยลดอาการตึงเครียด ลดอาการปวดศีรษะ ใช้นิ้วชี้กับนิ้วกลาง กดคลึงบริเวณขมับเป็นวงกลมประมาณ ๖ ครั้ง แล้วกดน้ำหนักค้างไว้นับ ๑ - ๓ แล้วค่อย ๆ ผ่อนน้ำหนักปล่อยมือ



ทั้งหมดนี้ทำได้ง่าย ๆ ที่โต๊ะทำงาน / ที่บ้าน / เมื่อมีเวลาว่าง....เพื่อความผ่อนคลายในระหว่างวัน

จากบทความ วาไรตี้เฮลท์ นสพ.ประชาชาติธุรกิจ ฉบับ วันจันทร์ที่ ๓ - วันพุธที่ ๕ มกราคม ๒๕๕๔

แบ่งปันโดย : ณัฐนันท์ วัง 
๒๐/๑๐/๒๕๕๔

http://bit.ly/Bkk06-Club
http://bit.ly/NuttanunPage
http://bit.ly/BetterLifeBlog
http://nutw.wordpress.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น