วันพุธที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2554

รู้จักใจ คือกำไรชีวิต


สวัสดีครับ พบกับบทความใหม่ใน Better Life Blog 
 นำเสนอสิ่งดี ๆ สู่ชีวิต ขอบคุณที่ติดตามอ่านครับ



* สุข  สงบ  ร่มเย็น  เพราะดูใจเป็น  เห็นทุกข์ดับได้ *

  รู้จักใจ ฯ ตอนที่ ๔

* ใจ คือทุกสิ่งทุกอย่าง *

เราทุกคนมีใจ  มีความรู้สึก  ในชีวิตประจำวันของเรา  เราอยู่กับความรู้สึก  ดำเนินชีวิตและทำภารกิจการงานด้วยความรู้สึกอยู่ตลอด  ทุกเรื่องที่มาเกี่ยวข้องกับตัวเรานั้น ใจนั่นเองเป็นผู้เข้าไปเกี่ยวข้องทุกสิ่งทุกอย่างที่เรามี เราเป็น  ในโลกนี้ มีได้ เป็นได้  เพราะเรา มีใจ มีความรู้สึก  หากไม่มีใจ  ไม่มีความรู้สึกแล้ว  เราก็จะไม่มีอะไรเลย

การมีนั้นจึงมีได้อยู่สองประการ คือ

หนึ่ง    มีสำหรับเรา
สอง    มีอยู่จริงโดยทั่ว ๆ ไป

คำว่ามีสำหรับเรานั้น  หากเราไม่มีความรู้สึก เช่น  เราหลับ แม้จะมีคนนั่งอยู่ข้าง ๆ เราก็ไม่รู้
 แต่เพราะมีความรู้สึก เราจึงรู้ว่ามีสิ่งนั้น สิ่งนี้ อยู่ตรงนั้น ตรงนี้

เพราะเหตุนี้พระพุทธเจ้าจึงตรัสว่า *ใจของคนเรานี้ประเสริฐที่สุด ทุกสิ่งทุกอย่างสำเร็จได้
ก็เพราะใจ เนื่องจากใจทำหน้าที่คิด คิดให้อะไร ๆ เป็นไปอย่างนั้นอย่างนี้  ใจของคนเราทำได้ทุกอย่าง ใจทำให้เหล็กลอยขึ้นไปบนอากาศได้  ส่งยานอวกาศไปลอยอยู่บนดาว ไปโคจรรอบโลกได้

แต่ขณะที่ใจทำความเจริญให้เกิดขึ้นได้  ใจก็ทำความเสื่อมให้เกิดขึ้นได้เช่นกัน

ใจของคนเราทำให้เราทุกข์ก็ได้ ทำให้สุขก็ได้   เพราะสุข ทุกข์ เกิดจากใจ  เกิดจากความคิดทั้งนั้น  ไม่ได้เกิดที่อื่นไกล  เรามีความสุข - ความทุกข์ ก็เพราะความคิด  คิดดีทำให้มีความสุข คิดไม่ดีย่อมทำให้มีความทุกข์

ลองมองดูที่ตัวเราว่า  ระหว่างการคิดดี ๆ กับใครคนหนึ่ง กับคิดไม่ดี  แบบไหนที่ทำให้ใจของเราเร่าร้อน และแบบไหนทำให้ใจเยือกเย็น   นี่คือตัวอย่างของความสุขและความทุกข์ ที่เกิดจากใจ
ซึ่งสามารถมองเห็นได้

ใจของเรานี้อุปมาเหมือนกับแก้วเปล่า ถ้าเติมใจด้วยเรื่องดี ๆ ใจก็เป็นกุศล เรียกว่ากุศลจิต
 แต่ถ้านำเรื่องไม่ดีมาใส่ใจ ใจก็เป็นอกุศล เรียกว่าอกุศลจิต  ใจดวงเดียวกันแท้ ๆ เพียงแต่ได้สิ่งปรุง
แต่งที่แตกต่างกัน คุณภาพของใจก็แตกต่างกัน

ที่มา :  หนังสือ * รู้จักใจ คือกำไรชีวิต *  สำนักพิมพ์ อมรินทร์
พระอาจารย์มานพ  อุปสโม  ศูนย์ปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติ ๘๔ พรรษาราชนครินทร์
(เขาดินหนองแสง) อ.แก่งหางแมว  จันทบุรี

คัดลอกโดย : ณัฐนันท์ วังวีระนุสรณ์ 
โทร. ๐๘ ๕๐๖๑ ๖๘๘๖http://nuttanunwung.blogspot.com
๑๑.๓๖ /๘/๖/๒๕๕๔

http://Bkk06-Club
http://on.fb.me/BCS2506
http://bit.ly/NuttanunPage


                                                                                                         

                                         

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น