วันศุกร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2553

เมนูอาหารต้านผมร่วง

สวัสดีครับ พบกับบทความใหม่ MLM Better Life Blog 
 นำเสนอสิ่งดี ๆ สู่ชีวิต ขอบคุณที่ติดตามอ่านครับ

ปัญหาผมร่วง ศีรษะล้าน ผู้หญิงก็ประสบกับปัญหาผมร่วงเช่นกัน และเป็นการร่วงถาวร ที่ซ่อมไม่ได้เสียด้วย ดังนั้น หนุ่มๆ สาว ๆ ก็ควรกันไว้ดีกว่าแก้

โดยปกติคนเราจะมีเส้นผมอยู่ประมาณ 1 แสน เส้น เส้นผมจะงอกอย่างสม่ำเสมอทุก ๆ วัน  ในแต่ละวันจะมีผมร่วงได้ถึงวันละ 50-100 เส้น ถือว่าปกติ เส้นผมจะงอกประมาณ 1/2 นิ้ว/เดือน และอยู่บนศีรษะนาน 2 - 6 ปี ซึ่งจะงอกยาวเรื่อยได้ แต่เมื่อเส้นผมแก่ตัวขึ้นก็จะงอก แต่ก็คงอยู่บนศีรษะ และหลุดร่วงไปในที่สุด และจะมีเส้นผมใหม่งอกมาทดแทนภายใน 6 เดือน

ปัจจัยหลายอย่างที่เกิดการหลุดร่วงของเส้นผม  อายุ ฮอร์โมน และพันธุกรรมเป็นหัวใจของเส้นผม เพราะเส้นผมจะร่วงมากขึ้นเมื่ออายุมากขึ้น  ผู้ชายจะมีปัญหามากกว่าผู้หญิง อาการจะเริ่มเมื่ออายุ 25 - 30 ปี  แต่ผู้หญิงผมจะร่วงโดยเริ่มจากการที่ผมเส้นเล็กลง เมื่อลูบผมก็นะมีผมเส้นบางและสั้นติดมือมา ซึ่งเป็นสาเหตุเกิดผมร่วงถาวร หรือศีรษะล้านนั่นเอง

      ยาบางชนิด โดยเฉพาะที่ใช้รักษาโรคมะเร็ง อาจทำให้ผมร่วงได้ ยารักษาความดันโลหิต ยาต้านการซึมเศร้า ยาคุม และวิตามิน เอ ขนาดบริโภคสูง ก็ทำให้ผมร่วงได้แต่เป็นอาการชั่วคราวเท่านั้น  ส่วนความเครียด หรือการเจ็บป่วย จะทำให้ผมร่วงได้ระยะเวลา 1 - 3 เดือน  หลังคลอดบุตร ก็ทำให้ผมร่วงได้ภายใน 2 - 3 เดือน เพราะฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงกะทันหัน โรคไทรอยด์ก็ทำให้ผมร่วงได้เช่นกัน

      สำหรับการรักษานั้น ก็ขึ้นอยู่กับสาเหตุของการเกิดผมร่วง ยกเว้นผมร่วงถาวรที่เกิดจากอายุ และพันธุกรรม ซึ่งต้องปรึกษาแพทย์เฉพาะทาง ทานยากระตุ้น การผ่าตัดปลูกถ่ายผม การใช้วิกผม

    การโภชนาการที่ดีมีส่วนอย่างมากต่อการลดการหลุดร่วงเส้นผม  เพราะเส้นผมประกอบด้วย * โปรตีนเคอราติน * เราจึงต้องกินอาหารเพื่อเสริมสร้างโปรตีนในร่างกาย เช่น ข้าวกล้อง ข้างซ้อมมือ ข้าวมันปู ข้าวบาร์เลย์ จมูกข้าว ถั่วต่าง ๆ งาดำ
       ผักสด  จำพวก หน่อไม้ฝรั่ง กะหล่ำปลี ขึ้นฉ่าย มะเดื่อ ผักกาดหอม ผักกาดแก้ว หัวหอม ผักโขม มะเขือเทศ และสตรอเบอร์รี่  
      วิตามิน เอ เช่น ปลา (น้ำมันปลา น้ำมันตับปลา) แครอท ผักเขียวจัด-เหลืองจัด และผลไม้สีเหลือง นอกจากจะสร้างเส้นผมให้สวยงามแล้วยังช่วยสร้างผิวหนัง กระดูก และฟันด้วย  ส่วนหัวใจสำคัญ ต้องทานปลา เต้าหู้ เห็ด เพื่อช่วยสร้างโปรตีนเคอราตินให้มาก ๆ เพื่อสร้างเส้นผมให้งอกงาม

      สมุนไพรบางชนิดก็ช่วยกรุตุ้นการงอกของเส้นผมได้ เช่น .--

     *ขิงแก่* นำมาบดประคบบริเวณที่ผมร่วง ทำ 2 ครั้ง/วัน ครั้งละ 20-30นาที ประมาณ 3-5 วัน ก็จะเห็นผล
     
     *มะกรูด*  ประมาณ 4 ผล ต้มกับน้ำสะอาด ไฟปานกลาง พอนิ่ม จากนั้นผ่าครึ่ง นำไปคั้น กรองเอาแต่น้ำมะกรูด พอกศีรษะทิ้งไว้แล้วล้างออกด้วยน้ำเปล่า ทำ 2 ครั้ง/สัปดาห์

     *ว่านหางจระเข้*  นำวุ้นของว่านหางจระเข้ 1 ช้อนโต๊ะ ผสมกับไข่ไก่แดง 1 ฟอง และน้ำมันมะกอก 1 ช้อนชา ปั่นให้เข้ากัน หมักผมทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที ทำ 1 ครั้ง/สัปดาห์ 

      หรือผักที่หาได้ง่าย เช่น ผักบุ้ง หรือใบบัวบก คั้นเอาแต่น้ำ หมักผมทิ้งไว้ประมาณ 2 นาที ก็จะช่วยพื้นฟูรากผมได้

      ถึงเวลาหรือยัง! ที่คุณจะหันมาปรับพฤติกรรมการบริโภคก่อนที่ผมสวยจะลาจากศีรษะไปอย่างไม่มีวันกลับ

คัดลอกจาก นสพ.ประชาชาติธุรกิจ คอลัมภ์ *ครัวของโลกครัวของคุณ*
ฉบับวันจันทร์ที่ 1 - วันพุธที่ 3 มีนาคม 2553

ติดตามอ่านบทความตอนอื่น ๆ ได้ทาง www.cpbrandsite.com

ขออนุญาตพิมพ์เผยแพร่ โดย
ณัฐนันท์  วังวีระนุสรณ์
      



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น